Công tác phân luồng đến nay vẫn không hiệu quả. Ảnh: Đ.Hạnh sức ép lớn cho các trường ĐH, CĐ Theo thống kê từ các địa phương gửi về Bộ GDĐT, trong các năm học 2010 - 2011 và 2011 - 2012, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT chiếm trên 70%; tỉ lệ tốt nghiệp THCS tham dự bổ túc THPT chiếm khoảng trên 8%. Chỉ có 1,8% tốt nghiệp THCS vào học TCCN (năm 2010 - 2011) và 2% (năm 2011 - 2012). Nhiều địa phương có tỉ lệ HS học xong THCS nghỉ học ở nhà, không tiếp kiến học THPT hoặc TCCN khá cao như: Lào Cai (khoảng 35%), Điện Biên (trên 30%), Cao Bằng (trên 35%), Yên Bái (30-35%)... Nếu cộng cả số học trò tốt nghiệp THPT chưa tiếp kiến học với số bỏ học và trượt tốt nghiệp hằng năm, thì sẽ có khoảng 350.000 học trò. Nếu định hướng được những đối tượng này vào học nghề từ sớm, thì hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn rất nhiều. Còn nếu không sẽ gây hoang rất lớn về tiền nong, công sức cho mỗi gia đình và cả từng lớp. Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết, với việc đích phân luồng học trò chưa đạt được đã gây sức ép rất lớn cho các trường ĐH, CĐ, trong khi đó các trường TCCN, trường nghề tuyển sinh hết sức khó khăn. Thực tiễn nhu cầu dùng LĐ tại các nhà máy, xí nghiệp, DN bây giờ lại rất cần người có kỹ năng nghề nghiệp ở bậc nghề, TCCN. Mình Bộ GDĐT không giải quyết được! Nhiều Sở GDĐT nhận định, duyên cớ của tình trạng “tắc” phân luồng đó là do hằng năm, các tỉnh vẫn tuyển học sinh lớp 10 THPT các loại hình rất cao, trên 90%, nên không còn học sinh đi học TCCN. Hơn nữa, tâm lý chung của người dân vẫn là muốn con em đi học ĐH, "cực chẳng đã" mới vào TCCN hoặc dạy
Bộ GDĐT dấn việc giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường phổ quát còn yếu; quy mô, điều kiện của các cơ sở dạy nghề và TCCN chưa đáp ứng được nhu cầu; khả năng liên thông hạn chế từ TCCN lên ĐH, CĐ... Cơ cấu hệ thống giáo dục trung học và sau trung học cũng ảnh hưởng đến phân luồng với sự mở rộng quá nhanh các trường THPT... Gần đây nhiều trường CĐ mới thành lập từ các trường TCCN và việc tuyển sinh tốt nghiệp THCS vào học hệ TCCN giảm do còn phải đào tạo các hệ tuyển khác. Bên cạnh đó, sự nghèo nàn trong hệ thống thông tin thị trường LĐ; tình trạng thiếu việc làm và điều kiện KTXH khó khăn; DN đòi hỏi người dự tuyển LĐ phải tốt nghiệp THPT... Cũng là những chướng ngại cho công tác phân luồng. Bộ trưởng GDĐT Phạm Vũ Luận thì cho rằng, một mình bộ không giải quyết được bài toán phân luồng học trò, mà cần có sự chung tay của nhiều bộ, ban, ngành khác. Cần phải xác định TCCN, dạy nghề là con đường thứ hai được mở ra cho học trò, cho nên phải mở “đúng tuyến”, phải rẻ hơn để ăn nhập với cuộc sống của người dân. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ người học; vai trò của nhà trường và các DN dự đào tạo, sử dụng LĐ. |