Cả hai đều nắm giữ những “quyết sách” tiếng nói của mình
San sớt về Lần đầu thấy trăng. Thứ hai là nhàm chán”. Cô giáo Võ Diệu Thanh bảo đó là hệ quả của sai trái giáo dục. Thấy đúng là phải canh tân giáo dục”. LÃNG MA Thể thao & Văn hóa. Ngồi lì với máy tính không khéo thì thành “tượng”.Có đau xót mà thông cảm. Những mảnh đời của những học sinh cá biệt bị đeo đẳng bởi cái nghèo. Thanh tẩy để đưa ngôn ngữ một vùng miền ra ngoài một vùng miền”. Một tinh tế - một bạo liệt. Nơi đó miền sông nước Cửu Long. Nhà văn cùng trăn trở về giáo dục “Sợ nhất thói ích kỷ. Có thân phận những người nữ giới ở đồng bằng sông Cửu Long.
Bảo viết chi cho nặng đầu óc. Chính là nơi chốn sinh thành và dung dưỡng tâm hồn của một nhà văn biết chắt lọc. Nhà văn Võ Diệu Thanh sinh năm 1975. Nhà văn Võ Diệu Thanh hay Trần Thị Nhật Tân: một Nam - một Bắc. Vì đời sống chứ không phải là để chết trong phiền muộn.
Dòng xoáy có lẽ cũng là một trong những cuốn tiểu thuyết hiếm hoi khi được Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh ngay khi đọc xong bản thảo đã viết thư khích lệ và khen tác giả. Ẩn dưới giọng văn nhân đức ấy là “sức chữ”. Nhà văn Võ Diệu Thanh tại Hội sách mùa thu Hà Nội (13/10). Và “đầm nước mắt” – một biểu tượng ý thức mới trong Lần đầu thấy trăng.
Nó hấp dẫn bạn đọc trong nghệ thuật diễn tả hành trạng tâm lý của những nhân vật với vòng xoay kỳ diệu biến ảo từ tốt – xấu – tốt. Đau khổ hay cực độ sung sướng. Nhưng hai nữ nhà văn có cùng cái chung đều là cô giáo. Ông nói thêm: “Đọc xong Lần đầu thấy trăng.
Để sống một thế cuộc “không chết ngộp” do còn quá nhiều điều tốt đẹp đang chờ họ phía trước. Võ Diệu Thanh phát biểu tại lễ giới thiệu tiểu thuyết Lần đầu thấy trăng. Nhà văn Võ Diệu Thanh thì bảo thêm đó là hệ lụy của sai quấy lòng người”. Hãy đốn ngộ và thiện tâm trở về bên những bài học về tiếng Việt. Với những thơ ngây. Biến chất là nhất thời. Võ Diệu Thanh không che giấu cảm giác hạnh phúc khi gặp gỡ được nhiều bạn văn và được sống trong bầu khí quyển văn chương thực sự.
Mãi đến sau này. Rõ ràng. 2010). Một trẻ - một già. Trên cả hai góc cạnh: nhà văn và nhà giáo. Ở đây đã ít nhiều xuất hiện một khối “mâu thuẫn dịu dàng” giữa sáng tạo nghệ thuật và thực tiễn cuộc sống. Nó trầm lặng và thê thảm đến rốt ráo về một thực trạng giáo dục đang còn nhiều nhiêu khê.
Lần đầu thấy trăng hay và rất đặc sắc
Có chua cay mà bất lực. Đầy ắp sự san sớt và bao dong. Võ Diệu Thanh thổ lộ khi cho biết trước đó gia đình không cho viết. Để lại dấu ấn trong sự nghiệp sáng tác của nữ nhà văn đất Thành Nam.Lần đầu ra Hà Nội và mặc áo dài ở Thủ đô trong hội sách. Lần đầu thấy trăng (NXB Phụ nữ. Bất ổn. Giữa nội tâm một người hai vai: nhà giáo và nhà văn.
Nhà phê bình văn học Đoàn Ánh Dương (Viện văn chương) lại có cái nhìn sâu hơn vào ngòi bút Võ Diệu Thanh. Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh nhận xét: văn của Võ Diệu Thanh đậm nét Nam Bộ. Đơn giản đó chỉ là một thực tế. Nhưng. Khi đã đoạt giải thưởng văn chương tuổi 20 thì mọi việc mới nhẹ nhàng và “đỡ tủi”.
Nhà giáo. Lúc đầu can ngăn dữ lắm. Ảnh: Lãng Ma Thổ âm sông nước Cửu Long Tiểu thuyết Lần đầu thấy trăng dựng lên một vùng sông nước đồng bằng Cửu Long mà ở đó. Khờ khạo yêu đương buổi ban sơ của những chàng trai. Đến một thời điểm họ lại sống đúng với ý nghĩa của cuộc thế lương thiện. Ở đó. Cô gái tuổi dậy thì. Lần đầu thấy trăng tưởng chỉ trình bày một mùa thơ.
Sự xuống cấp đạo đức của từng lớp. “Chị đã biết nương thân ở “hậu phương” của mình. Anh cho rằng: “Điều đáng nói là Võ Diệu Thanh không hề phóng đại. Đoạt nhiều giải thưởng văn học khu vực. Theo nghĩa tinh khiết nhất: sống để còn yêu thương.
Tiểu thuyết cũng không mang dáng dấp hiện thực phê phán. Đều viết về thực trạng giáo dục và đều có cái nhìn thấu thị. Ở đó là hành trình của họ để vượt thoát khỏi cái xấu. Nhưng Võ Diệu Thanh chỉ thực thụ được để ý đến khi đoạt giải thưởng cuộc thi sáng tác văn chương tuổi 20 lần thứ 4 với tập truyện Cô con gái ngỗ ngược (NXB Trẻ.
Năm 2011 Võ Diệu Thanh nối gây bất thần khi lập “cú đúp” nhận ban tặng tác phẩm hay tùng san Nhà văn và giải nhất truyện ngắn trên mạng xã hội Yume. Và những con người đó. Sự tha hóa.
Ngày đó. 10/2013) là tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Võ Diệu Thanh viết về đề tài giáo dục vừa được giới thiệu trong Hội sách mùa Thu vừa qua tại Hà Nội. Họ sinh ra để sống. Đọc Lần đầu thấy trăng dễ liên hệ tới Dòng xoáy của nhà văn Trần Thị Nhật Tân - cuốn tiểu thuyết chống thụ động trong ngành giáo dục đã từng gây xôn xao dư luận.
Cái đói. Hiện là đay đả dạy môn mỹ thuật tại An Giang. Bìa tiểu thuyết Lần đầu thấy trăng. Như một thông điệp lớn.