Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

” ắt sẽ thành phong cách công. “Biết người, biết ta.

Câu cửa miệng dân gian “Biết người, biết ta

“Biết người, biết ta...” ắt sẽ thành công

Ông Takashi Fujii – chủ toạ kiêm giám đốc điều hành Dai-ichi Life Việt Nam Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, mua BHNT có phải là một trong những kênh đầu tư an toàn không thưa ông? Trong điều kiện kinh tế khó khăn, sự an toàn về tài chính của mỗi cá nhân và gia đình càng được quan hoài hơn.

Ông có thể đánh giá chung về mối quan hệ kinh tế thương mại Việt Nhật trong suốt thời gian qua? Việt Nam và Nhật Bản từ lâu đã có mối quan hệ hữu hảo và hợp tác tốt đẹp.

Lần này, có thể thấy nhiều DN Nhật đã đầu tư vào VN với quy mô lớn hơn nhiều, bao gồm các công ty trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, hàng tiêu dùng,.

Là DN BHNT 100% vốn Nhật Bản độc nhất hoạt động tại VN và tham gia thị trường BHNT chậm hơn so với các DN BHNT khác đang có mặt nhưng Dai-ichi life Việt Nam đã gặt hái khá thành công.

Khách hàng có thể khám và điều trị ngoại trú, nội trú, chăm nom đặc biệt, hưởng dịch vụ bảo lãnh viện phí 24/7 tại hệ thống các bệnh viện đối tác, khám và chữa răng v. Dai-ichi Life Việt nam chính thức được thành lập vào tháng 1/2007 và đây là thị trường nước ngoài trước tiên mà Dai-ichi Life Nhật Bản có công ty BHNT sở hữu 100% vốn.

Là một thương hiệu với kinh nghiệm trên 110 năm đến từ Nhật Bản, Dai-ichi Life Việt nam luôn quý trọng uy tín và không ngừng nâng cao giá trị và quyền lợi cho khách hàng theo cách riêng của mình

“Biết người, biết ta...” ắt sẽ thành công

Xin hỏi ông câu cuối, Dai-ichi Life Việt Nam được biết đến như một DN BHNT trước tiên thành công từ thương vụ M&A mà bấy lâu chưa có tiền lệ trong ngành tài chính bảo hiểm. Vậy ông có thể “bật mí” kinh nghiệm quản lý của mình, hay nói một cách khác là quản lý theo phương pháp của Nhật Bản? Có sự khác biệt quá lớn giữa thị trường BHNT của một nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới là Nhật Bản với một thị trường đang phát triển như VN, nên Dai-ichi Life VN vẫn phải vạch ra chiến lược và hướng đi riêng, mặc dù chúng tôi nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ công ty mẹ về tài chính và về mô hình quản lý.

Là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại VN, mục đích của các nhà đầu tư Nhật Bản rất rõ ràng. VN đang mang lại cho các công ty Nhật cơ hội tăng trưởng, thứ mà thị trường sân nhà của họ không có. Họ tìm đến BHNT để có được sự an tâm và nâng giá trị cuộc sống của mình lên.

Việc có thể gặt hái thành công tới đâu từ các thương vụ M&A còn là câu chuyện dài. Tôi đã từng làm cho các công ty Âu Mỹ và Singapore

“Biết người, biết ta...” ắt sẽ thành công

Song song, xu hướng chuyển sang mua hàng VN của nhiều DN Nhật cũng là những nhân tố tích cực tạo điều kiện tiện lợi cho quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và đầu tư giữa hai nước ngày một phát triển, đi vào chiều sâu.

Nói tóm lại, dù ở môi trường kinh doanh tây hay ta, bản thân mỗi DN phải hiểu biết phong tục, tập quán của người bản địa. Được biết, trong năm 2013, công ty đang có những bước tiến mạnh mẽ trong thực hiện chiến lược tái cơ cấu.

Làm được như vậy, VN sẽ kích thích được dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản một cách hiệu quả.

Mọi thứ vừa mang tính hiện đại để các cá nhân chủ nghĩa có thể phát triển nhưng cũng rất đoàn kết, gắn bó để tạo nên uy tín thương hiệu.

Trong 8 tháng vừa qua, chúng tôi đã đưa vào hoạt động 14 văn phòng và Tổng Đại lý mới tại nhiều tỉnh, thành. Tôi thấy càng ngày càng có nhiều công ty Nhật đầu tư vào VN không phải để sản xuất sản phẩm cho xuất khẩu mà để bán ngay tại thị trường này

“Biết người, biết ta...” ắt sẽ thành công

Chỉ sau 6 năm thành lập, Dai-ichi Life Việt nam đã vươn lên vị trí là 1 trong 4 công ty BHNT hàng đầu tại thị trường VN. Thành thử, tôi cho rằng những khó khăn về kinh tế cũng sẽ là thời cơ để phát triển và BHNT vẫn là giải pháp tài chính an toàn và hiệu quả. ” Ắt sẽ thành công. Theo đúng nguyên lý “Kaizen” (không ngừng cải tiến) của Nhật Bản, công ty luôn có sự sáng tạo, đổi mới trong việc cải tiến chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ coi sóc khách hàng.

Về phía khách hàng phải nên tìm hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình trước khi đặt bút xuống ký hiệp đồng bảo hiểm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ triển khai đồng thời sản phẩm bảo hiểm trông nom sức khỏe toàn diện, đa dạng, linh hoạt hiệp với ngân sách và nhu cầu sử dụng của khách hàng với mức phí hấp dẫn.

Khách hàng có thể trông đợi những sản phẩm mới nào tiếp theo của Dai-ichi Life Việt Nam thưa ông? Sắp tới, chúng tôi sẽ giới thiệu ra thị trường sản phẩm “Bảo hiểm hưu trí tự nguyện” với nhiều lợi quyền và giá trị ưu việt, mang đến cuộc sống “chất lượng”, thanh nhàn cho khách hàng khi đến tuổi về hưu

“Biết người, biết ta...” ắt sẽ thành công

V… đích của chúng tôi là hướng tới việc cung cấp cho khách hàng các sản phẩm bảo vệ tài chính và chăm chút sức khỏe trọn gói. Kết quả kinh doanh ấn tượng này cho thấy những chũm không ngừng của chúng tôi trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ bảo vệ tài chính tốt nhất trên thị trường đã tạo được niềm tin của khách hàng vào thương hiệu Dai-ichi Life Việt nam.

BHNT đã sang trọng chặng đường hơn 10 năm phát triển tại VN, theo tôi, đến thời khắc này quan điểm và tinh thần của người dân về BHTN đã dần đổi thay. Mỗi DN đều có chìa khóa riêng để mở cánh cửa thành công cho riêng mình. So với cùng kỳ năm 2012, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt hơn 743 tỷ đồng, tăng 23%; doanh thu phí khai thác mới đạt hơn 291 tỷ đồng, tăng 19%; lợi nhuận ước lượng sơ bộ đạt hơn 91 tỷ đồng, tăng 42%.

Bây chừ, nhu cầu chuyển sản xuất ra nước ngoài của các doanh nghiệp (DN) Nhật đang diễn ra mạnh mẽ, tạo nên làn sóng đầu tư mới của các DN Nhật vào các nước châu Á, trong đó có VN.

Ông có thể san sẻ thêm về điều này? Một trong những thành công của M&A là thâu tóm được 100% cổ phần công ty để nắm được vận mạng của ắt đồng bạc mà công ty đầu tư vào

“Biết người, biết ta...” ắt sẽ thành công

Sau nhiều năm làm việc cho các liên doanh tại Nhật và các nhà nước khác, tôi thấy rằng các công ty dự liên doanh có những vấn đề không dễ hòa hợp, chưa kể về trình độ, mục đích kinh doanh có khi hoàn toàn khác nhau. Chính phủ cần tạo một đường dây nóng (hotline), địa chỉ thư điện tử (e-mail) cho nhà đầu tư Nhật làm manh mối giải quyết việc cấp giấy phép trong thời kì nhanh nhất có thể.

Công ty đã và đang xây dựng một hướng đi hoàn toàn mới, một bước phát triển mới, và không phải vừa đi vừa sửa mà đang trên đà tăng tốc. Vấn đề là các công ty BHNT phải luôn huấn luyện để có hàng ngũ tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm, tham mưu đúng sản phẩm ăn nhập với nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, đồng thời phải liên tiếp nghiên cứu đổi mới, sáng tạo sản phẩm để có thể đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng trong từng thời đoạn của cuộc sống.

Tại Dai-ichi Life Việt nam, tôi đang vận dụng cả hai phương diện của phương Tây và Nhật Bản. Hội đủ cả hai yếu tố này sẽ giúp giảm thiểu những khiếu kiện không đáng có, tăng cường lòng tin của khách hàng và thị trường BHNT tại VN sẽ ngày càng phát triển hơn nữa. Bảo vệ, dự phòng rủi ro và tích lũy của nó

“Biết người, biết ta...” ắt sẽ thành công

Đặc biệt trong tình hình cập kênh, kém hiệu quả của một số kênh đầu tư như chứng khoán đang đi xuống, bất động sản vẫn đóng băng, lãi suất ngân hàng không còn quyến rũ thì BHNT càng ngày càng tỏ rõ ưu thế và đang là sự chọn lọc hợp lý của người dân khi họ đã nhận thức rõ lợi.

Ông có thể san sẻ thêm về điều này? Dai-ichi Life Việt Nam đã trải qua một quá trình tái cấu trúc cam go để vươn lên vị trí là một trong những công ty BHNT hàng đầu tại thị trường VN hiện giờ. Chương trình này được đánh giá là chương trình chăm nom khách hàng trước tiên và độc nhất vô nhị mang thuộc tính toàn diện, lâu dài trong ngành BHNT tại VN hiện giờ.

Đến tháng 5/2013, Dai-ichi Life Việt Nam một lần nữa khẳng định sự khác biệt bằng việc khai triển tiếp chương trình Tích lũy điểm thưởng “Gắn bó dài lâu” cho tất thảy khách hàng của công ty trên phạm vi toàn quốc. Từ kinh nghiệm của Dai-ichi Life Việt nam, tôi có thể nói để thành công, DN phải biết được thị trường cần gì và đưa ra thị trường những sản phẩm gì có giá hạp với mức thu nhập và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hay không.

Với tôi, đây là một áp lực rất lớn, nhưng song song cũng là lợi thế để phát huy tính sáng tạo, vì nhiều khi chính khuôn mẫu sẽ dẫn đến tình trạng lối mòn.

Triết lý kinh doanh của người Nhật được diễn đạt ra sao trong hoạt động của Dai-ichi Life Việt nam? Người Nhật rất kĩ càng, xác tín và khi đã làm ăn với đối tác thường giữ mối quan hệ rất bền chặt

“Biết người, biết ta...” ắt sẽ thành công

Trong bối cảnh kinh kế suy thoái, ông có quan điểm gì nhằm giúp VN nâng cao lợi thế cạnh tranh trong việc vấn nguồn vốn đầu tư Nhật Bản? Theo quan điểm cá nhân tôi, VN cần chủ động hơn trong việc tiếp thị, mời gọi các nhà đầu tư Nhật, nói rõ cần họ đầu tư vào các ngành nào và được những ưu đãi gì hơn là chỉ “trải thảm đỏ” rồi chờ họ tới.

Ở các công ty phương Tây, người làm việc có điều kiện để phát triển, sáng tạo; nhưng làm với công ty Nhật là sự tả của ý thức tập thể, sự kết đoàn và tính kỷ luật. Đừng để họ so sánh rằng nếu đầu tư ở các nước khác, họ có thể nhận giấy phép trong vòng một tuần mà không phải “chạy” qua nhiều cửa. Ngoài ra, theo tôi biết, các công ty Nhật sợ nhất là thủ tục hành chính.

Đa số người dân đã nhận thức được vai trò bảo vệ tài chính của BHNT trước những rủi ro trong cuộc sống. Xin cảm ơn ông và chúc cộng đồng DN Việt -Nhật ngày càng vững bền! Là người Nhật, gốc Việt với hơn 26 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ở nhiều nước trên thế giới, Ông Takashi Fujii trở về VN làm việc và là người “mai mối” cho Tập đoàn Dai-ichi Life Nhật Bản mua lại công ty BHNT Bảo Minh CMG.

Trong năm 2012 vừa qua, chúng tôi đã tiên phong giới thiệu chương trình “lợi quyền chu toàn hậu sự” - bước đột phá ưu việt trong quy trình giải quyết lợi quyền bảo hiểm cho khách hàng.

Phương Nhi (thực hành) Email Print. Đánh giá của ông về môi trường kinh dinh BHNT tại thị trường VN? Theo ông, những khó khăn của đại lý trong việc khẩn hoang bảo hiểm là do phong tục tập quán của người Việt chưa quen với BHNT hay do môi trường kinh dinh BHNT chưa chuyên nghiệp đã làm phật lòng tin của khách hàng? Với dân số hơn 90 triệu người, trong đó số người dân mua giao kèo bảo hiểm mới chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ thì VN vẫn là một thị trường bảo hiểm rất tiềm năng và đang cuộn nhiều DN nước ngoài nhập để chinh phục thị trường to lớn này.