Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Có một khoảng hay hay trống trong việc dạy trẻ.

Việc học thêm chỉ mang đến những bất lợi cho học trò: tốn tiền, tốn thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe, hiểm nguy vì đi đường, không có thời giờ để tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi

Có một khoảng trống trong việc dạy trẻ...

Trẻ con càng được nhận nhiều thì sự biết ơn càng giảm sút, mà đó là điều tối kỵ. Một đứa trẻ tự phụ, tự cao hoặc một đứa trẻ mặc cảm, sợ hãi không phải là đích giáo dục của chúng ta.

6   Về việc học tập của con em, Trường Lương Thế Vinh chống lại việc học thêm một cách vô tội vạ. Một số vị luôn cho rằng con mình cái gì cũng nhất: xinh đẹp, sáng dạ, nhân kiệt, trí não. Ở trường, thầy cô cũng chỉ lo nhồi nhét kiến thức, dạy thêm kiến thức cho học sinh đi thi.

Từ quan sát đó, tôi yêu cầu phụ thân lưu ý nhắc nhở học trò. Một nền giáo dục ứng thí trong đó ba má, thầy cô, các nhà trường đều muốn nhồi nhét nhiều tri thức nhất cho học sinh để có tỉ lệ đỗ cao nhất, kết quả tốt nhất. Chúng tôi tin rằng việc học thêm là không cấp thiết.

Đúng là chương trình hiện giờ có những bất cập, quá tải. Chỉ cần học là đủ, mọi vấn đề bất ổn khác đều có thể châm chước, nâng đỡ, làm thay trẻ. Lòng bác ái trong mỗi người sẽ xóa tan sự đố kỵ, sự vô cảm, sự thù hận. Chính là biểu đạt lòng bác ái đối với họ. Còn nhiều phụ huynh lo không học thêm thì không thi đỗ? - Tôi chỉ dám khẳng định trong khuôn khổ trường Lương Thế Vinh thôi.

Coi đó là ưu tiên số 1 và vì sự ưu tiên đó, có thể hi sinh những cái khác. Nhà trường bố trí và sắp đặt kế hoạch thực hành chương trình đủ để học trò không phải học thêm. Các học sinh Trường THPT Marie Curie, Q. Và đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, các thầy cô, nhà trường chỉ tập hợp lo chuyện học và thi.

Chính nghĩ suy này khiến nhiều bậc phụ huynh thúc ép con học thêm khắp nơi. , Để con đừng đắm mình và chạy theo thế giới ảo trên các trang mạng.

Nhưng hiện giờ có nhiều thầy cô cho rằng không dạy thêm thì không hết tri thức vì chương trình quá tải. * Trong thư, dù không trực tiếp đề cập nhưng khiến người đọc mường tưởng lấp ló những bất cập của giáo dục hiện khi người lớn chỉ tụ tập vào việc bắt trẻ thơ học và học.

Đối với con, nếu “yêu cho roi cho vọt” là ý kiến sai lầm thì “yêu cho ngọt cho bùi” cũng sai trái không kém. Tôi cũng ứng dụng nhiều phép thử đối với học sinh. Có em đi qua không để ý, có em đá cái chai, chuyền cho nhau như đá bóng.

Trong tình hình hiện nay, các mạng tầng lớp trên Internet mang lại nhiều hiểm nguy cho trẻ mỏ chúng ta. 5  Hãy dạy con cái mình sống nhiều hơn với thế giới thật xung quanh mình, đang diễn ra hằng ngày. Tôi xem các em làm gì với cái chai đó. * Trong thư, thầy cam kết học sinh Trường Lương Thế Vinh không cần học thêm. Và tôi có thể khẳng định với các bậc cha mẹ, học trò không cần học thêm ở đâu nữa, các em vẫn có đủ tri thức, kỹ năng vượt qua các kỳ thi.

Thí dụ có lần tôi để một vỏ chai nước ở nơi có nhiều học sinh qua lại. Dĩ nhiên tôi không ra lệnh cấm học sinh học thêm bên ngoài nhà trường, cũng không thể cấm được cha của tôi đi dạy thêm bên ngoài.

Lớn lên chắc chắn chúng sẽ thành những kẻ chây lười, xem thường cần lao, coi khinh những người lao động. Sự hàm ơn đó chính là một động lực để thúc đẩy các con ra công học hành.

Là một cha nội lâu năm, tôi xin rút ra một nhận định: không có cần lao không có sáng tạo. Dài không chỉ là nơi dạy chữ, càng không phải là nơi cung cấp tri thức cho học sinh để đỗ đạt, quan trọng hơn phải là nơi tương trợ các bậc bác mẹ dạy trẻ những kỹ năng, ứng xử cần có trước khi bước vào đời. VĨNH HÀ  thực hiện    “Con cái luôn được voi đòi tiên”  1  Xin các bậc làm cha làm mẹ hãy thận trọng và tĩnh tâm khi nhận xét và đánh giá con cái của mình.

Nghệ thuật làm cha làm mẹ là biết cách khuyến khích, khen ngợi, nhưng không đề cao quá quắt những điểm mạnh của con mình, mặt khác cần khắc phục mà không vùi dập những điểm yếu của con

Có một khoảng trống trong việc dạy trẻ...

Ở Trường Lương Thế Vinh, từ lâu rồi tôi ứng dụng hình thức kỷ luật đối với học trò theo hướng “phạt phải cần lao”.

Những việc nhỏ đó nhắc một lần chưa được, nhiều lần sẽ hình thành nếp. Hãy để cho trẻ em chúng ta biết đến, nghĩ đến biết bao nhiêu cảnh ngộ khó khăn, sao mạng đắng cay, biết bao hoàn cảnh ngặt nghèo của rất nhiều người trong xã hội.

PGS VĂN NHƯ CƯƠNG  (Trường THPT Lương Thế Vinh Hà Nội). HCM tại lễ khai trường sáng 5-9 - Ảnh: Minh Đức Dạy gì cho một đứa trẻ? PGS Văn Như Cương gửi "tâm thư" bàn về cách dạy con đàm luận với  tuổi xanh  , PGS Văn Như Cương cho biết: PGS Văn Như Cương - Ảnh: V.

4   Hãy dạy con cái chúng ta có tấm lòng có nhân, biết làm việc từ thiện dù rất nhỏ và có thái độ thân thiện đối với mọi người. 3, TP. Và làm cho trẻ mỏ của chúng ta tốt đẹp, cao thượng hẳn lên. Xin các vị hãy quan hoài điều này nhiều hơn, đã có rất nhiều con nít trở nên hư đốn, thậm chí phạm pháp vì quá say mê với thế giới ảo. Thế nên có một khoảng trống lớn trong việc dạy trẻ những điều vụn vặt song lại khôn xiết cấp thiết mà thiếu nó trẻ khó có thể nên người.

Trước tiên con phải hàm ân ba má mình, biết rằng trong điều kiện kinh tế khó khăn ba má đã khó nhọc như thế nào để nuôi con ăn học.

Điều đó vô hình trung khiến học vừa là yếu tố để ưu tiên, vừa là sức ép đè nặng lên học sinh. Nhưng nếu hiệu trưởng nhà trường cương quyết, nếu làm tốt việc sắp xếp, bố trí chương trình hợp lý, thầy cô giáo làm hết bổn phận, đúng quy định về chuyên môn, học sinh đảm bảo yêu cầu trong giờ học chính khóa và tự học thì không cần đi học thêm.

Nhưng trong khuôn khổ nhà trường, tôi yêu cầu thầy và trò làm đúng yêu cầu, nhiệm vụ. Lòng thương người, tính nhân đức là tính tốt cơ bản nhất mà mỗi con người nên có.

Mỗi đứa trẻ đều có điểm mạnh và điểm yếu. Hà - Những gì tôi phân trần trong thư đều xuất phát từ những điều tôi đã quan sát từ cuộc sống xung quanh mình, từ cách ứng xử với con trẻ của nhiều bậc ba má. Con muốn giúp mẹ làm bếp thì “thôi con học bài đi, mẹ làm tí xong ngay”, ăn cơm xong thì “con nghỉ một lúc rồi học bài nhé, để mẹ rửa bát cho”. Học sinh như vậy, với đội ngũ cha có kinh nghiệm và với chương trình sắp xếp hợp lý.

, Họ tâng bốc con và làm cho đứa con cũng cảm thấy mình hơn người. Thế là có những đứa trẻ không bao giờ biết làm việc, kể cả những việc đơn giản như thu dọn nhà cửa, lau rửa bát đĩa, ấm chén, tưới cây nhổ cỏ, vun luống tỉa hoa.

Có thể các vị không thiếu tiền, nhưng ở đây là vấn đề giáo dục nên có thể thừa tiền vẫn không cho. Chính từ những lần “phạt quét sân trường” mà tôi phát hiện nhiều học trò không biết quét thế nào cho đúng.

Ở nhà, ba má chỉ cần con học thật nhiều, thật tốt và thi đỗ đại học. Học trò Trường Lương Thế Vinh được tuyển chọn một cách chu đáo, các em đều có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi hoặc khá. Hãy nhớ rằng con chúng ta xoành xoạch “được voi đòi tiên”, vì thế chúng ta cần cân nhắc trước yêu sách của con cái.

Không em nào nghĩ tới việc cho vỏ chai vào thùng rác. * Việc giáo dục lớp trẻ hiện giờ có vấn đề xuất hành từ phía gia đình, các bậc ba má, vậy còn nhà trường, theo thầy, nhà trường có “góp phần” vào việc này không, và bây chừ cần phải làm gì để đổi thay cách dạy học sinh? - Đương nhiên, nhà trường cũng phải có nghĩa vụ trong việc này.

Có phải đây cũng là điều thầy nghĩ đến khi viết lá thư? - Đúng thế đấy. Một số vị khác thì trái lại, luôn buồn bực vì con, chì chiết, thậm chí mạt sát con, xem con là thứ vất đi, khó dạy khó bảo rồi chẳng làm nên cơm nước gì.

Hãy làm sao để con trò chuyện, thảo luận, tâm tư. Nhiều hơn với người nhà trong gia đình, chứ đừng suốt ngày đuổi theo những ảo ảnh trên mạng. 3  Xin các vị đừng thương con đến mức không để con đụng tay đụng chân làm bất kỳ việc gì, mà dành quờ quạng thời gian cho chúng “dùi mài kinh sử”. Một người lười cần lao chắc chắn không làm việc gì thành công. Thí dụ đi muộn, thay vì ngồi chờ hết tiết để vào lớp, học trò sẽ phải ra sân trường quét rác, lau cửa kính, bàn ghế.

2  Xin các vị đừng quá nuông chiều đến mức thỏa mãn mọi đòi hỏi của con. Đối với những người như vậy, một sự san sớt về vật chất và ý thức, một lời khích lệ, một cử chỉ đồng cảm.