Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định ưng chuẩn Quy hoạch trạm kiểm soát trọng tải xe đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030
Sau sự việc xảy ra tại Hà Tĩnh, Bộ đã rút kinh nghiệm khi triển khai cân xe tại trên các tuyến quốc lộ có lưu lượng xe quá tải lớn, phải có bãi để đưa xe vào cân, không cân xe ngay trên đường dễ gây ùn tắc.Một trạm cân lưu động. Thậm chí đã xuất hiện những băn khoăn trong dư luận về việc bị động của các viên chức TCLĐ vì TCLĐ có thể chuyển di và bất thần kiểm tra trọng tải xe lại là điều kiện tiện lợi để thụ động có đất sống. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, việc cân xe trên tuyến có lưu lượng xe lớn, nguy cơ ùn tắc giao thông cao, trong khi lực lượng tham gia còn mỏng, lại mới thiết lập một trạm độc nhất vô nhị trên cả tuyến đường dài đã tạo sức ép quá lớn.
Để giảm sức ép. Thậm chí nhiều lái, phụ xe còn có hành vi gây rối làm mất an ninh trật tự. Vì không có kho, bến bãi để hạ tải nên sau khi lập biên bản xong, lực lượng chức năng buộc phải cho nhiều xe quá tải tiếp kiến lưu thông.
Trong cuộc họp khẩn cấp giữa các bên liên tưởng xung quanh sự cố "vỡ" trạm cân tại Hà Tĩnh, các quan điểm cho rằng, duyên do chính là do Khu Quản lý đường bộ IV (đơn vị chủ trì, trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) còn yếu kém, tiêu cực. Đó là chưa kể đến nếu hạ tải hàng hóa của xe vi phạm xuống ai sẽ bảo vệ, quản lý? Vì những vấn đề này mà mục tiêu hạ tải đối với các xe vượt tải trọng đã chẳng thể thực hành.
Từ sự bất lực của cơ quan chức năng Cuối tháng 7-2013, TCLĐ trên quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh đã bị "vỡ" khi hàng trăm xe tải nhất loạt "phá rào" trước sự bất lực của các cơ quan chức năng. TCLĐ trên quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông chỉ hoạt động hiệu quả được một thời kì ngắn cũng phải tạm dừng.
Tuy nhiên, cần khắc phục thực tiễn là chính quyền một số nơi trọng đích phát triển kinh tế mà chưa quan hoài đúng mức việc kiểm soát tải trọng xe để bảo vệ cầu đường; thậm chí, có nơi còn thổ lộ sự lo ngại nếu làm mạnh sẽ không vấn được doanh nghiệp vào đầu tư. Lực lượng mỏng, công cụ hỗ trợ yếu khiến tổ công tác gặp khó khăn khi hàng trăm dụng cụ và tài xế tụ hợp gây áp lực.
Trước mắt, trong tháng 9-2013, sẽ có 10 bộ cân lưu động được đưa vào hoạt động tại các địa phương có tuyến quốc lộ huyết mạch, lưu lượng xe tương hỗ lớn.
Trước tình hình đó, trạm cân này đã phải tạm dừng hoạt động. Một số địa phương chưa phải tạm dừng hoạt động TCLĐ nhưng hiện tượng xe quá khổ, quá tải tìm mọi cách né trạm diễn ra khá phổ biến. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Trần Quang Tuấn cho biết, trạm chỉ có mỗi cân tự động, những hạng mục quan yếu như bãi đất trống làm trạm hạ tải dã chiến không có.
Với tuyến quốc lộ 1 cần nghiên cứu triển khai đồng loạt một số trạm cân ở Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình. Vị trí đặt trạm cân cũng không thuận tiện, không có địa điểm hạ tải, khó xử phạt.
Vào ban ngày, hàng trăm xe đậu dài hàng cây số gây ngăn cản liên lạc, đêm đến thì vô tư lự vượt trạm cân. Từ nay đến năm 2015, sẽ đầu tư 67 bộ TCLĐ để cấp cho các sở GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo nhiều chuyên gia, chỉ có thể kiểm soát được tình trạng xe quá tải phá nát cầu, đường trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nếu có sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các địa phương.
Đại diện Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, bất cập lớn nhất là việc tổ chức hạ tải đối với công cụ vi phạm để lưu giữ, bảo quản hàng hóa, nhất là các mặt hàng như xăng, dầu, gas, hàng đông lạnh, rau củ quả vì dễ bị hỏng hóc, do không có kho bãi, cũng như quy trình xử lý cụ thể.
Sự cố kéo dài trong khoảng 3 ngày và có những thời điểm đã trở thành hỗn loạn. Cần sự vào cuộc của các địa phương Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép đang diễn biến càng ngày càng nghiêm trọng làm cho các cây cầu, tuyến đường bị xuống cấp trầm trọng.