Thứ ba
TS Kim Chuyên cho biết với những nước đang phát triển như Việt Nam thường gặp 3 trở ngại lớn trong việc bình phục di sản. Bằng ví dụ từ việc hồi sinh lụa Tân Châu (tỉnh An Giang). Bất kì chính phủ nào cũng muốn có một chuẩn (phê chuẩn Luật Di sản) về việc quản lý di sản.
Diễn giả đã đặt ra câu hỏi: Với di sản văn hóa đang hấp hối. Cái nào phải… thả trôi luôn? Ví công việc bình phục di sản như một con tàu. Vì tâm lý vị chủng tộc (ethnocentrism) mà xem văn hóa của mình cao hơn các dân tộc khác. Những bảo tàng có thể sẽ trở thành nghĩa địa của di sản… VĂN BẢY Thể thao & Văn hóa.
Lụa Tân Châu được đưa ra làm thí dụ cho việc bình phục di sản văn hóa. Nhưng làm thế nào để bao quát và luôn ăn nhập thì vẫn liên tiếp được thảo luận để cập nhật. Có thể nhận thấy qua mấy góc độ. Phục hồi… có điểm tựa. Hơn nữa. HCM) cho rằng qua năm tháng.
Đồng thời. Còn trái lại. Tại ĐH RMIT (TP. Hiệu năng cao… đã thủ tiêu dần sự đa dạng và dị biệt văn hóa.
HCM); và bảo tồn Không gian văn hóa Mường (tại Hòa Bình). Hồi phục bản sắc. Nhằm giúp việc sáng tạo. Qua đây. Nên càng xem thường sự bảo tồn. Khoảng 10 năm gần đây mới hồi sinh. TS Kim Chuyên đưa ra nhiều ví dụ về cách bình phục tại nhiều nước. Thủ tiêu sự sáng tạo riêng lẻ. Thứ nhất. TS Kim Chuyên cũng coi xét lại mối quan hệ giữa không gian sống của di sản văn hóa với thực tại sáng tạo và cả các phương cách bình phục
Cũng phải đưa được xưởng chế tạo vào bảo tồn để cung cấp sinh khí mới. Với lịch sử hơn trăm năm.
Phục hồi sự đa dạng. Có thể dự đoán trước kết quả. Khi sợi dây liên kết giữa di sản văn hóa dĩ vãng với nghệ sĩ sáng tạo đương thời và người tiêu dùng được am tường.
TS Trương Thị Kim Chuyên Sáng tạo là một lối thoát Lý do để TS Kim Chuyên chọn lụa Tân Châu (thường gọi lãnh Mỹ A) làm ví dụ. Thứ nhất. Đặc biệt là Nhật Bản. Vì tâm lý sính ngoại (xenocentrism) mà xem văn hóa của mình là thứ đáng bỏ đi. TS Trương Thị Kim Chuyên (nguyên Phó Hiệu trưởng ĐH KHXH&NV TP.
Nên thấy không cấp thiết phải bảo tồn. Đây là điều mà chúng ta có thể nhìn thấy qua: bảo tàng Dân tộc Việt Nam (tại Hà Nội); bảo tàng áo dài của NTK Sĩ Hoàng (tại TP. Con tàu này chỉ có thể “vớt” được một phần di sản đang lâm chung và nổi trôi. Lâu hay mau mà thôi. Từ đầu thập niên 1980 thì gần như mai một. Thứ hai. Cái gì sinh ra cũng sẽ mất đi. Cái nào cần cấp cứu. Cuối tuần qua. Tại sao một chất liệu (văn hóa vật thể) tưởng chừng đã bị thả trôi lại được cứu vớt là điều rất đáng để coi xét? Thứ hai.
Lụa Tân Châu từng trở thành trung tâm tơ lụa lớn nhất Nam bộ từ trước năm 1945; đến thập niên 1960 thì làng lụa vẫn còn đến hơn 250 khung dệt và khoảng 90 máy nện. HCM) diễn ra buổi thuyết trình phục hồi và phát triển văn hóa vật thể cho sáng tạo của TS Trương Thị Kim Chuyên.
Bởi theo quy luật sinh tồn. Vai trò của những nghệ sĩ sáng tạo đương thời như NTK Võ Việt Chung (từng dùng lãnh Mỹ A thiết kế BST Mơ về châu Á - biểu diễn tại Tuần lễ thời trang quốc tế Malaysia tháng 11/2004; và BST Sự hồi sinh - Tuần lễ thời trang châu Âu ở Đức tháng 7/2005) có ý nghĩa thế nào với việc hồi phục di sản văn hóa? Bằng kiến thức liên ngành.
Ngay cả các thiết chế hoạt động của bảo tàng di sản cũng cần phải đổi thay. Để làm sao đưa được yếu tố bảo tàng vào các xưởng chế tạo. Do quá trình “McDonald's hóa” mà những thứ có tính máy móc tự động.
Mãi đến cuối thập niên 1990 mới được tái duy trì.