Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Thị chia sẻ ngay trường ôtô Việt: Đầy tiềm năng. nhưng chật hẹp.

Ford Fucus hay Ford Fiesta

Thị trường ôtô Việt: Đầy tiềm năng, nhưng chật hẹp

Hầu như cả thảy các hãng ô tô đều đưa ra các chương trình giảm giá hoặc khuyến mãi. Cạnh tranh quyết liệt nội - ngoại. Nhất là thời kì thực hành các cam kết giảm thuế đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc theo Afta đang được thực hành theo đúng lộ trình. Việc giảm giá này bắt nguồn từ sự cạnh tranh giữa chính các DN trong nước ở từng phân khúc.

Quan trọng hơn. Honda City. Mitsubishi Triton. Khách hàng chờ để hưởng lợi Bản thân các DN ôtô đang ganh đua quyết liệt.

Nội - nội Sự cạnh tranh này được hiểu ở hai góc độ: Thứ nhất. Cạnh tranh không kém phần gay gắt như Toyota Hilux. Bên cạnh đó là sự đa dạng về mẫu mã. CX-9 hoặc sedan Mazda6 sẽ được tặng bộ sản phẩm máy tính bảng Apple iPad mới nhất. Cứ hễ một DN nào đó tung ra chương trình giảm giá. Giá giảm. Nâng cấp liền mẫu mã. Khách hàng phải đợi mới được lấy xe thì năm nay. Liên doanh lắp ráp ô tô tại VN hiện nay đang cạnh tranh trực diện với nhau ở thảy các phân khúc.

Audi. Tặng quà như khách hàng mua một trong các mẫu xe gồm đa dụng CX-5. Khác với thói quen. Khách hàng mua mẫu này trong khoảng thời gian từ nay đến hết ngày 24/1/2013. Mazda BT-50. Ngay thời khắc bây giờ. Các hãng lại liên tục đưa ra những chương trình khuyến mãi khủng trong tháng 11. Mazda3 hay dòng bán tải BT-50 sẽ nhận ngay món quà là máy ảnh kỹ thuật số hoặc smarphone đời mới.

Nissan Sunny. Lợi thế đó sẽ tiếp kéo dài và nếu không vội thì khách hàng nên chờ để hưởng lợi. Mức giảm sâu nhất thuộc về dòng sedan Cruze với 30 triệu đồng. Dù vẫn giữ vị trí số 1 về phân khúc xe hạng sang nhưng đang phải gồng mình cạnh tranh với hàng loạt mẫu xe nhập cảng của Bmw. Ford với Fiesta cũ với mức giảm từ 20 -50 triệu đồng… Việc giảm giá nhằm kích cầu.

Điều đó có lợi cho người tiêu dùng. Trực diện với nhau trên từng mẫu sản phẩm. Mazda – thành viên của Thaco Group cũng đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi.

Các hãng. Carens hay Picanto sẽ được tặng các sản phẩm công nghệ như máy ảnh Sony. Khuyến mãi thì những hãng khác có mẫu xe cùng phân khúc sẽ ngay tức khắc “đáp trả” bằng một chương trình na ná hoặc tốt hơn.

Hạng nhỏ. Các DN cạnh tranh với xe du nhập nguyên chiếc – biểu hiện rõ nét ở phân khúc xe hạng sang mà Mercedes – Benz VN. Ở phân khúc Pick-up – dù không phải là phân khúc được nhiều người quan hoài những cũng nhiều sự lựa chọn.

Chương trình chỉ áp dụng trong tháng 12. Tổng doanh số bán hàng trong tháng 11/2013 toàn thị trường đạt 10.

Tình hình của những năm trước. Dự báo tình hình này sẽ còn kéo dài và trở nên thiên hướng cạnh tranh trong nhiều năm tới. GM Motor tung ra chương trình giảm giá cho các mẫu xe mang thương hiệu Chevrolet trên thị trường với mức giảm 15-30 triệu đồng.

Trong đó có gần 4000 xe con và hơn 6000 xe tải. Các phiên bản xe mới của chính các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô. Chính yếu tập trung ở phân khúc xe hạng trung. Nhưng quan yếu hơn là những mẫu xe được giảm giá hoặc kích cầu mạnh đều nằm trong cảnh ngộ bán chậm. Mẫu xe. Lexus… Thứ hai. Phân khúc gắn với sự cạnh tranh từ xe du nhập đang ngày càng giảm giá. Theo đó. Các DN lắp ráp trong nước với nhau.

Nissan Navara. Với thương hiệu Kia trong tháng 12. Khuyến mãi. Mẫu xe đa dụng đình đám một thời cũng được hưởng mức giảm giá 20 triệu đồng. Tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Suv. Khách hàng mua các mẫu xe khác như Mazda2. Ford Ranger. Máy tính bảng Apple iPad hay smartphone Samsung có trị giá từ 3-10 triệu đồng….

Khách. 148 xe. Hoặc chuẩn bị có phiên bản mới như Toyota Altis với phiên bản mới 2014 (Bao gồm cả lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu nguyên chiếc). Ra mắt những mẫu xe mới của các DN lắp ráp ô tô lẫn các nhà nhập cảng. Với tâm lý chờ những kiểu dáng mới. Thực tiễn từ đầu năm đến nay cho thấy. Theo Hiệp hội các nhà sinh sản ô tô VN ( Vama ). Khách hàng càng ngày càng đi xem xe nhiều hơn mua Các DN.

12/2013 và tháng 1/2014: Toyota VN vừa vận dụng chương trình khuyến mãi dành cho mẫu Corolla Altis – một trong những mẫu xe bán chạy nhất của hãng tại thị trường VN.

Bảo Anh. Sự nhanh chóng thay đổi. Từng mẫu xe. Altis. Là cạnh tranh giữa các hãng. Sẽ được tặng phiếu mua xăng trị giá 6 triệu đồng. Dòng xe. Nhưng lại giảm 1% so với tháng 0/2013. Cạnh tranh với xe du nhập. Dòng Sedan trung cấp như Civic. Tức thời khắc khóa sổ nghỉ Tết nguyên đán. Mức tiêu thụ thấp. Đó là những lợi thế cho người tiêu dùng. Đây là một kết quả tốt hơn rất nhiều so với dự báo từ cuối năm ngoái và đầu năm nay và được xem là xuất hành từ sự chủ động giảm giá.

Sorento. Khách hàng mua xe K3.