Khả năng động lực chính là sở trường của chiếc 3GT Một khu phố hoang tàn gồm những tòa nhà chọc trời xấu xí gắn liền với tội ác và cái nghèo có vẻ như bức nền nã kỳ cục đối với mẫu xe hatchback cao cấp mới. Khi mới xây dựng, khu phố Heygate Estate giờ đã bỏ hoang nhưng vẫn khá ăn hình nằm ở phía nam Luân Đôn vốn được coi như điểm khởi đầu cho một lối sống mới khi góp phần đáp ứng sự bùng nổ nhà ở trong thời kỳ hậu chiến ở Anh. Những tòa nhà được nối với nhau bởi lề đường nhô cao và được tổ hợp vào mạng lưới giao thông địa phương và các cơ sở tiện nghi nhằm tạo ra giác quan cộng đồng và sự gắn kết giữa công việc, gia đình và đời sống xã hội.
Phía trước cabin được lấy trực tiếp từ 3-series; vị trí lái na ná như X1 |
Giống như nhiều dự án phát triển khác hiện trong tình trạng tương tự trên khắp nước Anh, nó mang nhiều ý nghĩa hơn là một nơi để sinh sống, cũng tựa mẫu xe BMW 3-series Gran Turismo (3GT) mới có nhiều vai trò hơn ngoài việc chỉ là một chiếc 3-series. Không quan trọng xe chạy xuất sắc như thế nào, chiếc 3-series này không phải là mẫu xe lý tưởng cho những người luôn khát khao một chiếc 3-series. Đối với một số người, khoang nội thất trên mẫu saloon không đủ lớn; với những người khác, bản Touring không đủ hữu dụng, và trong suy nghĩ của nhiều người, cả hai kiểu thân xe đều kém phong cách hay thiếu đi nét hấp dẫn và thời thượng của xe SUV.
Mẫu 3GT này là bản bổ sung mới trước tiên vào dòng xe 3-series ở Anh kể từ sau mẫu Compact ra mắt năm 1993.
3GT hướng đến cung cấp tuốt những gì tốt đẹp nhất trên mẫu 3-series hiện hành, cốt tử là ở cách xe chạy – với tuốt tuột trang bị lắp thêm không có trong danh sách tùy chọn ngày nay: tính hữu dụng gần bằng 5-series Touring, cabin rộng rãi nhưng không bất hợp lý như bản MPV, vị trí lái hơi giống xe SUV, thiết kế kiểu coupé thuôn gọn trên thân xe 5 cửa với cửa hậu nhấc được, và hứa hẹn sẽ có thêm bản dẫn động bốn bánh.
Quờ quạng những đặc điểm mang tính tham vọng trên đến sau những phản hồi từ các chủ xe 3-series về những cải tiến mà họ muốn nhìn thấy trên chiếc xe của họ, để ngăn họ tìm đến và ‘thử thứ gì đó mới mẻ’ từ một thương hiệu xe khác khi tới lúc cần thay thế chiếc 3-series. Song sau khi mang đến cho mọi người thứ họ cần thì họ sẽ luôn đưa ra đòi hỏi khác. Đây là một trong những thử thách mà BMW đang phải đối diện cùng với 3GT.
May mắn là kết quả chung cục đáng bằng lòng hơn nhiều so với mẫu xe đàn anh của 3GT, chiếc 5-series GT có kích tấc gần như chơi khác mấy, với mọi ưu điểm hao hao nhằm thích hợp với bít tất, và tạo ra một mẫu xe rộng rãi và đa năng trong phân khúc hạng sang. Về độ tinh tế, 3GT vẫn chỉ xếp trên mẫu 3-series saloon có dáng dấp cổ điển hơn và bản Touring, nhưng nó không nổi lên như một sai lầm khi tham dự lưu thông. Kiên cố, nó trông đương đại hơn so với 5GT và đủ thân thuộc để người khác có thể nhận ra.
Về nội thất, bạn sẽ thấy khoang lái gần như được lấy trực tiếp từ những mẫu xe còn lại trong dòng 3-series, vì vậy chẳng thể đưa ra lời kêu ca nào ở đây về thiết kế, tính năng hoặc chất lượng. Na ná như phần ngoại thất, BMW đã chọn hướng đi trực tiếp và lựa ra những nét cơ bản hơn là tạo ra những đổi thay nhỏ.
Vị trí lái có cùng chiều cao như trên mẫu xe X1 – không đủ cao để nhìn thấy đường bộ trên không của khu phố Heygate Estate nhưng cũng đủ để nhìn bao quát toàn cảnh trên đường. Tầm nhìn ở ghế trước khá tốt. Tầm nhìn ở phía sau bị ảnh hưởng chút xíu bởi đường bao mái dốc và trụ C dài (không nhiều như trên 5GT), nhưng cảm giác nói chung là rộng rãi, đặc biệt nếu bạn dùng thêm tùy chọn cửa sổ trời.
Chiếc xe biểu thị giống như một mẫu 3-series, đặc biệt là bộ giảm chấn M Sport |
Khi xét tới mặt cầm lái 3GT, bạn sẽ không còn phải vò đầu bứt tai và tự hỏi chiếc xe này là một bản hatchback, một mẫu estate nâng cấp hay một chiếc ‘MPV’ thời trang nữa. Để phát huy thế mạnh của nó, bạn cần có trang bị tùy chọn là bộ giảm chấn thích ứng M Sport trị giá 24 triệu VND. Chúng mang đến nét mềm mại khi chạy xe, mài sắc cảm giác lái và kiểm soát độ nghiêng thân xe tốt hơn. Trang bị bộ giảm chấn, và sẽ không còn gì có thể làm bạn khó chịu về khả năng động lực của 3GT, trừ tiếng gầm của động cơ turbo diesel 2.0L.
Khả năng động lực chính là quân át chủ bài của 3GT. Có lẽ bạn có ý tưởng tiệt về một chiếc xe đa tài trên giấy, nhưng nó chỉ là đồ bỏ đi khi lái, không ai sẽ chịu mua nó. 3GT rất có thể không cân xứng với khả năng động lực được đánh giá cao trên mẫu 3-series tiêu chuẩn, nhưng khi bạn lái nó, bạn biết bạn đang lái một chiếc 3-series, dù kích tấc và trọng lượng tăng thêm đã khiến nó mất đi vẻ tinh tế của một chiếc saloon.
Khi Autocar dừng xe ở một khúc quanh yên tĩnh thuộc khu phố để tìm hiểu thế giới phía sau vô lăng của 3GT, những thế mạnh của chiếc xe thực thụ tỏa sáng. Và chúng cần phải như vậy; 3GT thực thụ là một chiếc 3-series Touring với cốp lớn hơn và hàng ghế sau rộng rãi hơn. Không gian rộng lớn ở khoang sau sẽ khá xa lạ với những người từng dành nhiều thời kì ở ghế sau của một chiếc 3-series.
Khoang để chân khá lớn và trần xe đủ cho một người cao 1,8 mét, những điểm cộng này đi kèm với nội thất sang trọng và tiện nghi, tạo nên một không gian hạp cho 3 người lớn trong một chuyến đi dài. Bên cạnh đó, khoang hành lý 520 lít cũng cho phép để đồ thoải mái. Sức chứa trên sẽ tăng lên 1.600 lít khi hàng ghế sau gập lại. Những tham số này không kém cạnh quá nhiều so với mức 560 lít và 1.670 lít của 5-series Touring, một mẫu xe có kích tấc lớn hơn.
BMW 320d Gran Turismo ModernGiá (tại Anh) | 1 tỷ VND | 0-100km/h | 7,9 giây | Tốc độ tối đa | 225km/h | Tiêu thụ | 4,7L/100km (làng nhàng) | CO2 | 127g/km | Tự trọng | 1.640kg | Động cơ | 4 xy-lanh thẳng hàng, 1.995cc, turbo, diesel | Kiểu lắp đặt | Trước, nằm dọc, dẫn động bánh sau | Công suất | 181 mã lực tại 4.000 v/ph | Mô-men xoắn | 380Nm tại 1.750-2.750v/ph | Hộp số | Tự động 8 cấp | Bình xăng | 57L | Dung tích cốp sau | 470L | La-zăng | 8.5Jx19in (tùy chọn) | Lốp | 225/45 WR19 (tùy chọn) | |
Tuy nhiên, không gian lớn cũng có giá của nó. 3GT khiến bạn phải chi nhiều hơn khoảng 42 triệu VND so với bản Touring, mà bản này vốn đã đắt hơn bản saloon trang bị tương đương 42 triệu. Khi nhìn vào giá tiền này, dễ thấy 3GT khó mà lôi kéo được các nhà buôn rời khỏi chiếc saloon của họ. Thay nên, nó cần thuyết phục những người sử dụng saloon và Touring như những chiếc xe dành cho gia đình rằng không gian lớn hơn thực sự đáng giá.
Trong lịch sử, có một đôi thí dụ minh chứng tập kết vào không gian khi chế tạo một chiếc xe có thể đem lại thành công ít nhất. Có bao nhiêu người mua Vauxhall Vectra sẵn sàng chi thêm để trả cho một chiếc Signum? Và 3GT hầu như không thể đáp ứng thiên hướng thu nhỏ trong hiện tại; mọi người muốn nhiều hơn với mức giá thấp hơn, thay vì nhiều hơn và có giá cao hơn.
Tuy nhiên, không kể đến uổng, điều BMW đã làm được ở đây là xử lý tốt mẫu xe nguyên bản. Hãng đã thành công trong việc tạo ra một chiếc 3-series có nhiều không gian hơn bên cạnh khả năng động lực xuất sắc, không tính tới kích tấc và trọng lượng tăng và mức giá cao hơn đi kèm.
Lịch sử gần đây của ngành công nghiệp xe hơi đã chỉ ra càng có nhiều phân khúc thị trường được khai thác, càng có nhiều mẫu xe ra đời để đáp ứng nhu cầu – trong đó BMW cũng đóng góp một phần, với những thành công nhất mực. Cứ mỗi chiếc Nissan Qashqai hoặc Range Rover Evoque lại có một chiếc Mercedes-Benz R-class hay Renault Avantime cạnh tranh.
Hoặc có thể tính đến 5GT. Chiếc xe sang trọng và rộng rãi này có vẻ rất tuyệt về mặt lý thuyết, nhưng thị trường không thực sự muốn đón nhận nó. Lượng tiêu thụ của nó thấp hơn hẳn 7-series với tỷ lệ 1:3, và thậm chí mẫu xe gây nhiều bàn cãi X6 cũng bán được nhiều gấp đôi 5GT trong năm ngoái. Và chỉ 6% trong số xe 5-series bán ra là 5GT.
Công thức của 3GT trên lý thuyết thậm chí còn có vẻ khả quan hơn 5GT, và nó được xử lý tốt hơn hẳn phiên bản đàn anh lớn hơn, nếu không nói là hoàn hảo. Nhưng thị trường mới là nơi quyết định 3GT có thể trụ lại lâu dài trong dòng xe 3-series hơn Compact hatchback có tuổi thọ chỉ kéo dài 7 năm hay không. Hay nó sẽ giống như khu phố Heygate Estate, giờ đã hỏng hóc trước khi có kế hoạch phá bỏ vào năm 2015 để nhường chỗ cho 2.500 ngôi nhà mới khác.
Hàng ghế sau đủ chỗ cho 3 người lớn ngồi thoải mái suốt chặng đường dài |
Dường như chơi có mẫu xe nào ở vị trí lơ lửng như 3GT. Hoặc chúng sẽ được đón nhận ngay tức thì như Qashqai và Evoque, và bán được hàng ngàn chiếc, hoặc chúng sẽ cần đấu cải tiến và đổi mới cho đến khi chấm dứt bằng việc bị loại bỏ. Vẫn biết việc giữ lại một mẫu xe phụ thuộc vào hoài, nhưng Autocar cũng băn khoăn phải chăng thương hiệu 3-series và chất lượng cải tiến Có lẽ đã đủ để bảo đảm cho nó một tương lai khả quan hơn so với Heygate Estate.
Đánh giá về 3 mẫu xe “bom tấn” khác
Nissan Qashqai
Trong buổi lễ ra mắt xe, Autocar từng nhận xét, “Qashqai là mẫu hatchback nhiều khả năng, đáng yêu và hích, mang đến một cách thức dị biệt và mới mẻ cho nhu cầu đi lại trong gia đình”. Chính thị trường đã khẳng định điều này; khoảng 1,5 triệu xe xuất xưởng tại nhà máy ở Sunderland của Nissan kể từ năm 2006 đã khiến nó trở nên một trong những mẫu xe sản xuất tại Anh thành công nhất trong lịch sử.
Range Rover Evoque
“Ở mức giá này, Evoque sẽ cần biểu lộ nhiều hơn ngoài hình ảnh một chiếc xe hào nhoáng để nắm giữ vị trí nổi bật ở phân hạng của nó trong nhiều năm. Chúng tôi tin chắc là nó sẽ làm được.” Đó là nhận định của Autocar. Kể từ sau đó, Evoque, với 108.598 xe bán ra trong năm trước hết có mặt trên thị trường, đã trở nên chiếc Land Rover tiêu thụ nhanh nhất trong lịch sử.
BMW 5-series GT
“Nó đang gắng đáp ứng quá nhiều vai trò cho quá nhiều người, và hệ quả là không thể làm hài lòng một ai.” Đó là nhận định sau khi Autocar lái thử 5GT, điều mà BMW cần để ý trên 3GT. Thị trường cũng không chào đón 5GT. Từ cuối năm 2012, trên toàn thế giới chỉ có gần 65.000 chiếc 5GT có chủ sau khi trình làng vào năm 2009.
Autocar Vietnam
|