Một trong những giải pháp quan yếu, đáng chú ý về buồng tham nhũng trong 6 tháng cuối năm được Ban Chỉ đạo đề ra là thành lập 7 đoàn thẩm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp.
Duyệt y công tác rà, giám sát để phát hiện hạn chế, yếu kém trong hoạt động thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan chức năng; những khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo giải quyết nhằm nâng cao hiệu quả phát hiện và xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, trước mắt là những vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan hoài.
Có lẽ khó có thể tả hết bằng lời những hy vọng của người dân vào 7 đoàn rà về phòng tham những này bởi trong thời kì vừa qua, một số hoạt động phòng tham nhũng được khai triển đã khiến người dân không khỏi thất vọng.
Chưa nói đến những vụ to tát, ảnh hưởng đến các quan chức cấp cao bởi khi xử lý vụ việc cơ quan chống tham nhũng vững chắc sẽ gặp phải nhiều khó khăn, với những vụ việc 'bé tẹo' như xử lý giảm tải bến xe Mỹ Đình mà lãnh đạo sở GTVT xử lý, UBND thành phố Hà Nội có ý chỉ đạo, rồi cả Phó Thủ tướng có ý kiến quan tâm chỉ đạo vẫn chưa thể giải quyết ổn thỏa do 'nhóm ích lợi' đang 'cố thủ' gây nhiễu loạn hoạt động vận chuyển khách liên tỉnh ở Thủ đô.
| Hình ảnh các bãi xe dù cạnh bến xe Mỹ Đình trước khi báo Dân trí phản ảnh tình trạng "vỡ trận" |
Theo đó, sau khi người dân lên tiếng phản chiếu tình trạng ô nhiễm, môi trường, xe dù, bến cóc hoạt động công khai xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình. Ngày 2/4/2013, Sở GTVT Hà Nội đã có tờ trình số 391/TTr-SGTVT do Giám đốc Sở Giao thông chuyên chở (GTVT) Nguyễn Quốc Hùng ký gửi UBND TP Hà Nội đề nghị điều chuyển một số tuyến tải hành khách với 525 lượt xe ra khỏi bến xe Mỹ Đình.
Trong khi Sở GTVT có tờ trình rất cụ thể là có đồng ý về phương án giảm tải hơn 525 lượt xe xuất bến/ngày tại bến xe Mỹ Đình thì Văn phòng UBND TP. Hà Nội có Công văn số 1605/VP-QHXDGT ngày 18/4/2013 giải đáp rất "chung chung" hiểu thế nào cũng được, khiến kế hoạch trên bị "đổ bể":
"Về việc này, đồng chí Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội có quan điểm như sau: Sở GTVT chủ trì, kết hợp Công an thành phố và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe dù, quanh co đón trả khách sai quy định, gây mất thứ tự, ngăn trở lưu thông tại khu vực bến xe khách tỉnh thành; bảo đảm tiện lợi cho việc đi lại của quần chúng và không gây ùn tắc”.
Trước tình hình “xe xuyên tâm, xe trái tuyến, xe dù, bến cóc”, bất cập, có thể hiện thụ động, tham nhũng trong việc cấp phép vào bến xe Mỹ Đình liên tiếp “nóng” trên diễn đàn báo chí. Các cơ quan báo chí đặc biệt quan hoài và phản chiếu bóng dáng “nhóm lợi.” Đang cố thủ “chống” chủ trương chung - là tác nhân chính gây ra việc ‘vỡ trận” bến xe Mỹ Đình, ngày 28/5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc số 4293/VPCP-TTĐT đề nghị các cơ quan này kiểm tra, làm rõ sự việc báo chí phản ảnh trên, ít kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/6/2013.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBND TP Hà Nội, hấp thu quan điểm phản biện của các cơ quan báo chí, Sở GTVT đã triển khai việc sắp xếp, điều chỉnh lại luồng tuyến chuyên chở, giảm tải bến Mỹ Đình, xử lý “xe dù”, “bến cóc” đang hoành hành ở nội đô.
Bỗng dưng, ngày 10/6/2013, Hiệp hội vận tải ô-tô Hà Nội lại có Công văn số 18/2013/HH-CV gửi Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đề nghị “hoãn việc điều chuyển dụng cụ nhằm giảm tải cho bến xe Mỹ Đình” với những lập luận lấp lửng, tráo khái niệm, không có cơ sở khoa học và pháp lý, tổ chức trên đã ngang nhiên đề nghị “ngừng việc giảm tải bến xe Mỹ Đình và bố trí luồng tuyến theo hướng Đông-Tây-Nam-Bắc” (!?).
Điều đặc biệt đáng nói trong Công văn của Hiệp hội Vân tải Hà Nội còn cảnh báo: “Ngoài ra cũng cần phải lưu ý đến các mối quan hệ: thái hoà là quê của 1 Phó Thủ tướng, 1 Bộ trưởng, 2 Thứ trưởng Công an, Nam Định là quê của 1 Phó Thủ tướng, 3 Bộ trưởng, Trưởng ban truyền giáo Trung Ương, Phó Ban Kinh tế Trung ương…” để “nhắc nhở” TP. Hà Nội “cân nhắc".
Mặc dầu được chỉ đạo làm rõ vụ việc và vắng trước ngày 15/6, nhưng đến mãi ngày 21/6 (chậm 6 ngày so với thời kì Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo), thì ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội mới ký văn bản số 110A mỏng Thủ tướng về vụ việc trên.
Tại văn bản này UBND TP. Hà Nội nhấn tình trạng quá tải của bến xe Mỹ Đình lên đến hơn 400 lượt xe xuất bến/ngày (công suất thiết kế của bến xe Mỹ Đình là 800 lượt xe xuất bến/ngày), nhưng trong cả 7 trang bẩm, UBND TP. Hà Nội không chỉ rõ nghĩa vụ làm “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình thuộc về cá nhân chủ nghĩa ai? Và đến ngày ký văn bản trên (21/6), bến xe này đã giảm tải được bao nhiêu lượt xe xuất bến? | Nạn xe dù, đón trả khách không đúng nơi quy định của bến xe Mỹ Đình đang ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn Giao thông. |
Và cho đến hôm nay, sau nhiều cuộc họp cũng như sang các buổi “vi hành” thị sát các bến xe Hà Nội, chủ toạ UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh thành điều chuyển 52 công cụ từ Mỹ Đình vào bến xe Yên Nghĩa và điều chỉnh có lịch trình những dụng cụ còn lại.
Như vậy, từ chủ trương giảm tải 525 phương tiện ra khỏi bến xe Mỹ Đình, đến nay chủ toạ Hà Nội phải thật “cương quyết” mới điều chuyển 52 dụng cụ ra khỏi Mỹ Đình (!). Dẫu con số 52 lượt xe phải di chuyển chỉ bằng 1/10 kế hoạch giảm tải tại bến Mỹ Đình, nhưng nó cũng là con số cụ thể để chức minh cho người dân thấy các cơ quan chức năng có làm việc.
Chỉ với một vấn đề nhỏ là giảm tải cho bến xe Mỹ Đình - một bến xe không lớn trong thị thành Hà Nội, ấy thế mà cả hệ thống lãnh đạo từ TƯ đến địa phương đều phải vào cuộc, với đủ các loại văn bản và phương án giải quyết mà vẫn chưa thể xử lý triệt để.
Chính vì vậy mà khi Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng thành lập 7 đoàn soát để xử lý những vụ việc nghiêm trọng, không ít người đã hy vọng các đoàn soát ra tay xử lý mẫu vụ việc nhỏ như bến xe Mỹ Đình để làm gương cho các cơ quan chức năng trong việc mạnh tay với tham nhũng, ích nhóm.
Người ta thường bảo muốn làm việc lớn, đầu tiên nên bắt đầu từ những việc nhỏ, sau khi đoàn thanh tra xử lý triệt để vụ việc giảm tải bến xe Mỹ Đình chắc chắn sẽ tạo nên thanh thế cũng như uy thế để 7 đoàn kiểm tra, giám sát tham nhũng có thể giải quyết những vụ việc lớn hơn.
|