Theo vắng tại buổi làm việc 6 tháng đầu năm, trên địa bàn TP Đà Nẵng xảy ra 118 vụ TNGT, làm chết 64 người, bị thương 92 người, thiệt hại tài sản trị giá gần 800 triệu đồng. So với năm 2012 giảm 18 vụ (13,2%), giảm 1 người chết, 35 người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 80 vụ, làm chết 62 người, bị thương 46 người. Trong đó tự gây tai nạn chiếm 15,12% tổng số vụ.
Xe dù, xe quá tải gia tăng Tình hình TNGT giảm tuy nhiên nhiều vấn đề “xe dù, bến cóc”, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, xe chở quá khổ, quá tải lại có dấu hiệu tăng. Ông Đặng Việt Dũng-Giám đốc Sở GTVT chỉ ra con số cụ thể, vừa qua Thường trực Thành ủy chỉ đạo xử lý 10 điểm xe dù trên địa bàn TP, Sở GTVT sẽ thực hiện đúng theo tiến độ mà Thành ủy đã chỉ đạo, nhưng đề nghị có sự phối hợp với các địa phương, CATP, CSTT... Để cùng ra tay xử lý. Ông Dũng cho biết: “Qua mấy ngày soát, có đến 90% xe vượt tải. Khó khăn trong khâu xử lý là hạ tải. Đối với đất, đá thì dễ, nhưng đối với một số hàng tươi sống, hàng có giá trị... Thì phải giữ xe, mà không có điểm giữ xe nên tạo ra nghịch lý”. Đại tá Nguyễn Đến - Trưởng Phòng CSGT cho rằng, về “xe dù bến cóc”, hiện chưa có quy định xử lý cụ thể. Qua nắm bắt của CSGT cho thấy, một số xe “dù” cốt tử là xe chở sinh viên, ngư gia một số tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên... Đến Đà Nẵng. Loại hình xe này lại có giấy phép hoạt động nên rất khó xử lý. Cùng quan điểm này, Thượng tá Nguyễn Văn Nhự - Phó Phòng CSTT cho biết, qua 6 tháng, đơn vị đã tiến hành xử lý hơn 2/3 trong tổng số hơn 4.000 trường hợp vi phạm. Vào đợt cao điểm, tổ cạ hội tụ xử lý “xe dù bến cóc” nên đến nay, tình hình ANTT-GT tại bến xe trọng tâm tạm yên tâm. Tuy nhiên, tình hình rộ lên trong thời kì qua là “xe dù bến cóc” mang BKS 76, 77 diễn biến hết sức phức tạp trên một số tuyến đường, điểm đến như Bệnh viện C17, Bệnh viện Bình Dân, Âu thuyền Thọ Quang... Để giải quyết tận gốc, phải thành lập tổ liên ngành, trong đó có CSTT, CSGT, Thanh tra liên lạc và phải duy trì tổ này, song song cần xử lý cả trong và ngoài giờ hành chính, bố trí lực lượng mật phục. “Nóng” lấn chiếm lề đường, lòng đường Nhiều ý kiến tại cuộc họp chỉ ra vấn đề này. Đại diện Thanh tra Sở GT-VT cho biết, Thanh tra Sở GT-VT TP trong thời kì qua đơn vị đã tập hợp giải quyết trật tự lề đường, chợ cóc, ô-tô đậu đỗ không đúng quy định, cụ thể xử lý hơn 2.104 trường hợp vi phạm với số tiền lên đến 1,2 tỷ đồng. Đơn vị ngay phối hợp với Đội lề luật các quận tập hợp xử lý cơ sở kinh doanh, đậu đỗ xe trên lề đường. Tuy nhiên, khó khăn nhất là người tham dự buôn bán đa phần không có công ăn việc làm, lấy hè làm nơi buôn bán nên dù đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng không chấp hành. Việc duy trì lực lượng rà, giám sát ngay trên các tuyến đường chưa thực hiện được. Về việc xử lý xe đậu đỗ không đúng nơi quy định, hiện số lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh nên thường đưa dụng cụ ra đường để đậu đỗ xe. Các điểm đậu đỗ công cộng chưa đáp ứng yêu cầu, các quán nhậu, nhà hàng không có điểm đậu đỗ xe cho khách, một số cơ quan đơn vị không có nơi đậu đỗ xe, tinh thần chấp hành chưa tốt. Để xử lý vấn đề ô-tô đậu đỗ không đúng quy định, xâm lấn lòng, hạ, ông Lê Anh - chủ toạ UBND Q. Hải Châu cho rằng, ngành giao thông nên nghiên cứu, lắp đặt một số biển báo cấm đậu, đỗ xe trên một số tuyến đường như: Trần Bình Trọng, Quang Trung, Cô Giang... Song song nên tính hạnh những đường nào cho ô-tô đi một chiều. Ngoại giả, vấn đề phạt vẫn chưa “đủ đô” nên các chủ xe vẫn cố tình vi phạm. Về vấn đề giải quyết bán hàng rong, chợ cóc ông Anh cho biết đã chỉ đạo Đội lề luật tỉnh thành và các ngành liên can làm liên tiếp, quyết liệt nhưng cần phải có nơi để đưa họ vào làm ăn, buôn bán nhằm đảm bảo vấn đề an sinh.
Kiên quyết xử lý Đại tá Nguyễn Văn Chính - Phó Giám đốc CATP cho biết, để thực hành chương trình giảm từ 5-10% số vụ TNGT trên 3 tiêu chí trong 6 tháng cuối năm, lực lượng CA TP sẽ tiếp tham mưu tăng cường đảm bảo ANTT-ATGT... Ngoài các hình thức tuyên truyền, đơn vị tiếp kiến thực hiện các chuyên đề, có biện pháp quản lý taxi, đơn vị chuyên chở khách, chuyên chở hàng hóa, tiến hành cam kết và có xử lý; soát xe không gắn thiết bị giám sát hành trình hoặc lắp mà không hoạt động; tăng cường công tác kè, nhắc nhỏm, buộc ký cam kết, chỉ đạo CSGT, CSHS, tăng cường TTKS xe chở quá số người, tải trọng...; Xử lý xe khách quần đảo tại các tuyến, bến xe trọng điểm... Ghi nhận các ý kiến của các ban ngành, Phó Chủ tịch UBND TP - Nguyễn Ngọc Tuấn - cho rằng, việc đậu đỗ xe hiện nay rất phức tạp nên thời gian tới TP sẽ dành diện tích trống để làm các bãi đậu, đỗ xe cho hiệp với thực tại, nghiên cứu triển khai các tuyến đường cho ô-tô lưu thông một chiều, thực hành việc phân làn đường. Khi cấp phép xây dựng, sẽ quan hoài đến quy định về nơi đậu, đỗ xe của các công trình. Đồng chí Trần Thọ đánh giá cao công tác bảo đảm ATGT, thứ tự trong thời gian qua trên địa bàn TP. Đồng chí chỉ đạo, trước mắt cần tập trung vào các việc như: phân làn đường và đi đúng phân làn đường. Giao cho Sở GTVT, Ban ATGT TP, CATP nối ra quân quyết liệt lập lại ATGT, trật tự đô thị bắt đầu từ ngày 1-8 kéo dài đến cuối năm. Các sở, ban, ngành, đoàn thanh niên, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATGT, lập lại trật tự hạ, tỉnh thành. Nghiên cứu đề xuất lập các tuyến đường lưu thông một chiều đối với ô-tô. Tăng cường xử lý trên các tuyến đường 1 chiều, đặc biệt là các tuyến đường hai bên tuyến sông Hàn. Giao CATP và Sở GTVT xử lý xe dù bến cóc, trước mắt phải phân loại, trên cơ sở đó xử lý nghiêm các trường hợp đón trả khách không đúng nơi quy định. Về lâu dài, cần tìm giải pháp để xử lý triệt để, lập lại thứ tự đừng để các chợ cóc phát triển, xâm lấn thềm, hạ, lòng đường làm mất an ninh thành thị, ATGT. Nguyễn Tuấn |