Trong đó, đã triển khai thực hành đề án gạn lọc trước sinh và sơ sinh; tiến hành lấy máu xét nghiệm tại 100% bệnh viện tuyến quận, huyện, một số bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn, bệnh viện thành thị và mở rộng thực hiện tại các trạm y tế xã, phường
Hà Nội đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông lồng ghép dịch vụ trông nom sức khỏe, trong đó hướng mạnh về cơ sở, nhất là vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức các đợt tập huấn cho mỏng viên dân số về kỹ năng truyền thông, cung cấp các thông báo, tri thức về dân số - kế hoạch hóa gia đình.M. Đặc biệt trong vòng 4 năm (2008 - 2011) dân số Hà Nội đã tăng khoảng 43 vạn người, trong đó tăng dân số cơ học lên tới 5 vạn người/năm, chủ yếu thuộc các đối tượng trong độ tuổi cần lao. Và các địa bàn có tỷ số giới tính khi sinh tăng mạnh như huyện Thường Tín, Ứng Hòa, Mê Linh. Theo ước lượng, mật độ dân số trung bình của Hà Nội gấp 8 lần mật độ chung của cả nước và có sự phân bố không đồng đều, chênh lệch lớn giữa khu vực ngoại thành và nội ô.
Ngoài ra, tới đây Hà Nội cũng sẽ từng bước triển khai thí điểm một số mô hình, gói chính sách hỗ trợ trẻ mỏ gái, phụ nữ và các gia đình sinh con một bề là gái, nhằm góp phần nâng cao vai trò và vị thế của trẻ mỏ gái, nữ giới trong đời sống gia đình và xã hội. Việc siết lại điều kiện nhập cư tiến tới giảm tình trạng quá tải tại nội thành và nhằm làm cho cơ cấu dân số Hà Nội hợp lý, để có thể bảo đảm an sinh từng lớp.
Trong thời kì tới, Hà Nội giao hội nâng cao chất lượng dân số - thu hẹp khoảng cách chênh lệch về chất lượng dân số.
Để giảm sức ép nhập cư vào các quận nội ô, HĐND Hà Nội mới đây đã ban hành một số quyết nghị, quy định điều kiện nhập cư vào nội thành như: Người muốn đăng ký hộ khẩu phải tạm trú liên tục từ 3 năm trở lên, có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội ô của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở có diện tích bình quân nhà thuê phải đảm bảo tối thiểu 15 m2/người.
Tăng dân số cơ học đang gây áp lực lớn đối với phát triển kinh tế - từng lớp và phát triển tỉnh thành. Tuy nhiên, chỉ số này hiện đã giảm rõ rệt (dưới 14%), nay chỉ duy nhất huyện Phúc Thọ có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao nhất là 19,02%. Cùng với thách thức về gia tăng dân số cơ học, chất lượng dân số thấp và không đồng đều giữa khu vực nông thôn - thành phố, khu vực ngoại ô - nội thành cũng đang là vấn đề đặt ra đối với công tác dân số của Hà Nội.
Tăng dân số cơ học còn ảnh hưởng tới sức khỏe người dân khi điều kiện sống, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường không được bảo đảm. Sau khi mở rộng địa giới hành chính, dân số Thủ đô đạt trên 7,1 triệu người. Phải năm 2008, đối với tỉnh Hà Tây, tỷ suất sinh thô là 16,88%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 8,84.
Sức ép lớn Bên cạnh những tác động tích cực như phát triển lực lượng cần lao trẻ, tạo điều kiện tụ tập nguồn nhân lực có chất lượng cao, tăng dân số cơ học đang gây sức ép lớn đối với phát triển kinh tế - tầng lớp và phát triển thành phố; cũng như công tác khám chữa bệnh và giáo dục đào tạo, gây ra tình trạng quá tải tại các bệnh viện, trường học.
Công tác điều tra dân số, quản lý dân cư gặp nhiều trở ngại khi số người không đăng ký hộ khẩu thường trú khá lớn. Tìm hướng nâng cao chất lượng dân số Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, Chi cục đã đẩy mạnh tuyên truyền giảm sinh con thứ 3 tại các địa bàn trọng điểm có tỷ lệ sinh và sinh con thứ ba cao như Phúc Thọ, Ba Vì, Sóc Sơn.
Với việc vận dụng tiêu chí về nhập cư mới, dự trù mỗi năm số người đăng ký thường trú vào nội ô Hà Nội sẽ giảm khoảng 30%. Tuy nhiên, để công tác truyền am hiểu hiệu quả cũng không hề dễ dàng, khi đội ngũ cán bộ làm thuê tác dân số tại các huyện ngoại ô còn mỏng, thiếu cán bộ chuyên sâu.
Bên cạnh đó, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố khai triển và thực hiện các mô hình nâng cao chất lượng dân số như mô hình coi sóc người cao tuổi tại cộng đồng, mô hình tham vấn sức khỏe tiền hôn nhân, mô hình coi ngó sức khỏe sản xuất.
Tuyết Mai - X. Trọng tâm của các hoạt động là huy động mọi lực lượng chính trị xã hội vào cuộc, kết hợp chém đẹp vận động, truyền thông đổi thay hành vi với coi ngó toàn diện về sức khỏe sinh sản, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về tuyển lựa giới tính thai nhi.
Trên thực tế, tại các huyện ngoại ô, tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh và tình trạng sinh con thứ ba trở lên, thường rất cao. Ngoài ra, tăng dân số cơ học kéo theo không ít hệ lụy tác động xấu tới giao thông tỉnh thành, môi trường, an ninh thứ tự cũng như chất lượng sống của người dân.
Theo đó, sẽ xây dựng và hoàn thiện mô hình can thiệp tổng hợp, đồng bộ cả về lãnh đạo, chỉ đạo, truyền thông thay đổi hành vi, thanh tra xử lý vi phạm và thực hiện các chính sách hỗ trợ triển khai tại các địa bàn có tình trạng MCBGTKS cao.
Bên cạnh đó, để giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS), Hà Nội đang xây dựng đề án và sẽ thực hiện trong tuổi từ năm 2013 đến hết năm 2020.