Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Mô hình chính quyền thành đã làm mới phố: Tránh “bình mới rượu cũ”.

Hà Nội có thể vận dụng mô hình 2 cấp chính quyền này cho quản lý thị thành, còn các TP khác thì không nên

Mô hình chính quyền đô thị: Tránh “bình mới rượu cũ”

Trân trọng cảm ơn ông! Nguyên Khánh (Thực hiện). Chẳng hạn, nếu tôi ở quận A mà dài của quận B sát nhà tôi tôi có thể học ở quận B mà không phải nộp thêm tiền trái tuyến. Nếu người dân ở 13 quận nội thành thì khiếu nại trực tiếp lên TP… Như vậy, khi cần, người dân liên hệ với cơ quan hành chính dễ dàng hơn, không phải qua nhiều khâu như trước.

Nay nếu theo mô hình mới sẽ đi từ Trung ương - đến TP, TP - TP vệ tinh; TP - đến chính quyền cơ sở. Tóm lại với một bộ máy mới được giao nhiệm vụ rõ ràng thì không cần dành nhiều thời giờ họp bàn, chỉ cần một cú điện thoại rằng nơi này ô nhiễm, chỗ kia xả thải là đại diện chính quyền có thể đến và giải quyết tức thì. Sau những cuộc canh tân này không phải là giảm được bao lăm thủ tục rườm rà mà quan yếu cán bộ có hòa nhịp được với công cuộc canh tân.

TS Vũ Thư: Theo Đề án này, TP. Nên chi, tuyệt đối không để tình trạng còn cán bộ không biết việc trong nền công vụ. Hoặc trước đây, khi người dân muốn kiến nghị một vấn đề lên TP, phải qua nhiều cấp ngành khác nhau, nhưng nếu theo mô hình CQĐT người dân ở TP nào sẽ kiến nghị trực tiếp lên thị trưởng (người đứng đầu) các TP vệ tinh đó.

Nếu trước đây phân cấp quản lý theo kiểu dàn hàng ngang quận nào nào biết nhiệm vụ của quận ấy, thì nay sẽ có sự liên thông giữa các cấp để cùng giải quyết một vấn đề.

Chứ có tài, có đức mà quá nhu nhược, sợ ghế bị lung lay… thì có thay đổi thế nào đi nữa cũng không đạt được đích. Ông Vũ Thư PV: TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều hội nghị lấy quan điểm đóng góp cho đề án chính quyền thành phố.

Việc rút ngắn đường đi của các văn bản chỉ đạo không chỉ rút ngắn khoảng cách giữa dân và chính quyền cấp TP mà còn tạo cơ sở cho việc cắt giảm hoài quản lý. Cần phải nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của một CQĐT, nó phải tạo ra được sự đổi mới hay bước mở trong hệ thống tổ chức mà pháp luật đã định.

CQĐT sát dân sẽ không hài lòng cán bộ "có vào mà chẳng có ra”. Nói như vậy để thấy, nếu chỉ mong đợi vào cái vỏ mới là CQĐT mới nhưng vẫn con người cũ, tư duy cũ là thì làm sao có chuyện am hiểu? dĩ nhiên nếu vận dụng mô hình mới thì cung cách làm việc của cán bộ cũng phải khác trước.

Thưa ông, nhiều năm tổ quốc ta đẩy mạnh cách tân thủ tục hành chính. Điểm lợi thứ 2, đó là tính liên thông của CQĐT.

Nếu vẫn là những con người hành xử theo cách cũ, người dân đến xin giấy tờ vẫn trả lời chờ cấp trên, hoặc đo đắn hoặc câu giờ thì mô hình có khác trước cũng chẳng giúp được gì cho dân. Việc chính quyền chỉ còn 2 cấp sẽ có nhiều cái lợi. Hồ Chí Minh đưa ra mô hình chính quyền đô thị (CQĐT) gồm 2 cấp và có 4 thành thị vệ tinh: Đông, Tây, Nam, Bắc.

Như vậy không cứ là khoác lên thành thị một cái áo mới thì bộ máy sẽ hiệu quả? Đúng vậy, việc xây dựng CQĐT theo tôi không chỉ mang lại sự đổi mới cho TP Hồ Chí Minh mà còn là một mô hình để Trung ương nghiên cứu vì nó có tác động chung trên cả nước.

CQĐT phải là động lực xúc tiến đất nước phát triển chứ không thuần tuý là việc chuyển đổi một bộ máy từ cũ sang mới. Theo tôi, để xây dựng thành công CQĐT phải chọn được cán bộ có tài, có đức, song song phải bản có bản lĩnh, tâm huyết.

Với những cái lợi như ông vừa phân tách, theo ông có nên áp dụng mô hình CQĐT của TP Hồ Chí Minh ra toàn quốc? Tôi nghĩ mô hình CQĐT mà TP Hồ Chí Minh kiến nghị áp dụng chỉ nên áp dụng với những TP có điều kiện địa lý, dân số tương tự. Thứ nhất, đường đi của các văn bản chỉ đạo trước đây thường phải qua 3 bước: Trung ương - TP - quận - phường - xã.

Nếu cán bộ không đủ năng lực, không có phẩm chất tất sẽ bị guồng máy hất ra.

Ông có tán đồng mô hình chính quyền tỉnh thành gồm 2 cấp như TP Hồ Chí Minh đề xuất và nếu áp mô hình này người dân sẽ được gì? PGS. Đi kèm theo đó là thiết kế một mô hình tổ chức đủ sức làm bật dậy những động lực để đưa TP đi lên và tác động cho cái chung, chứ chẳng thể thiết kế một bộ máy như sự chuyển thể từ hình thức này sang hình thức khác.