Môn toán ở phổ quát học tích phân, vi phân đến khi vào ĐH cũng lại học tích phân, vi phân
Nội dung SGK hiện còn hàn lâm, xa rời thực tế - Ảnh: Đào Ngọc Thạch Ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm UB Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của QH, cho rằng: “Trong vắng giám sát, chúng tôi đề xuất hướng là thực hiện một chương trình thống nhất, có đề nghị tối thiểu và có thêm phần mềm để bổ sung kiến thức cho thích hợp với từng vùng miền, còn thêm bao lăm là do bộ phận thiết kế chương trình thực hành”.
Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm UB Các vấn đề tầng lớp của QH cho rằng, chỉ khi có chương trình tốt mới có được một bộ SGK tốt. Vậy chương trình sắp tới phải giải quyết được những vấn đề gì? Dự thảo quyết nghị của Thường vụ QH về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách luật pháp về bảo đảm chất lượng và chương trình giáo dục phổ quát cũng đề nghị cần giảm số môn học ép, tăng số môn học, chủ đề và hoạt động giáo dục tự chọn hạp với năng lực, sở trường và định hướng nghề của học trò.
Ông Thi cũng cho hay: “Chúng tôi yêu cầu sắp tới chương trình phải có trước và nhà nước đầu tư một bộ SGK chuẩn, nhưng như thế không có nghĩa là chỉ có một bộ SGK duy nhất.
Đó là thiên hướng tiến bộ mà các nước trên thế giới đều đang làm và chắc chúng ta cũng phải làm được”. (Theo thưa giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ biến của Thường vụ QH) Thiếu niềm tin về giáo dục nên đầu tư bị phân tán Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng mặc dầu đầu tư ngân sách quốc gia cho giáo dục phổ quát là rất lớn và ngày một tăng.
Bàn kỹ lại vấn đề nhiều bộ SGK Về vấn đề một hay nhiều bộ SGK, bà Trương Thị Mai nhấn mạnh: “Cần phải đưa ra bàn luận kỹ xem chúng ta có đủ điều kiện để đi theo hướng cho phép tồn tại nhiều bộ SGK hay chưa.
Ngoài bộ SGK của nhà nước đầu tư thì phải có cơ chế cho các nhóm tác giả nếu có điều kiện viết những bộ khác và phụ huynh thấy bộ đó hạp thì sẽ mua
Tuy nhiên do quy mô của giáo dục phổ thông lớn và phát triển rất nhanh, bình quân mỗi năm tăng khoảng 250 trường, trong khi đó ngân sách chi cho GD-ĐT gồm nhiều khoản. Tuy nhiên, Phó chủ toạ QH Uông Chu Lưu đặt vấn đề: “Cần làm rõ giải pháp để giảm tải chương trình - SGK.
Tuệ Nguyễn. Chất lượng hàng ngũ đay và cán bộ quản lý vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu khai triển chương trình - SGK mới nói riêng và bảo đảm chất lượng giáo dục nói chung. Vì vậy từ ngân sách vẫn chưa đủ điều kiện để bảo đảm chất lượng giáo dục tối thiểu.
Như vậy, vừa hoang toàng thời kì của từng lớp, sức ép cho cả học sinh và tía”, ông Hiển nói. Nội dung chương trình - SGK hiện hành vừa thiếu hơi thở thực tại cuộc sống, văn hóa VN vừa xa lạ với đề nghị của từng địa phương, từng dân tộc. Các nhóm này không nhất mực phải làm cả bộ mà có thể chỉ soạn SGK của một số môn”
Nhân công chưa đáp ứng đề nghị triển khai chương trình - SGK mới Chương trình - SGK còn thiên về truyền đạt kiến thức, chưa chú trọng đúng mức việc rèn luyện tư duy sáng tạo và năng lực tự học, chưa cân đối dạy “chữ” với dạy “người”, giáo dục đạo đức, lối sống, lịch sử, văn hóa dân tộc cũng như định hướng nghề.
Môn toán ở phổ thông học tích phân, vi phân đến khi vào đại học cũng lại học tích phân, vi phân Phùng Quốc Hiển , Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Giảm tải phải cụ thể Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban (UB) Tài chính -Ngân sách của QH cho rằng: vấn đề chương trình - sách giáo khoa (SGK) nên là điểm nhấn trong bẩm giám sát và những đề xuất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phổ biến.
Ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban luật pháp của QH, cho rằng: “Do thiếu niềm tin của từng lớp vào giáo dục nên nguồn lực đầu tư cho giáo dục của người dân bị phân tán. Giảm số môn học bắt buộc thì là môn học nào và tăng số môn học tự chọn ra sao phải cụ thể hơn”. Một số nội dung thuộc một số môn học còn thiếu tính khả thi.
“Tại sao ngày xưa chúng tôi đi học, học sử là thấy yêu sử, học địa thấy yêu địa mà hiện chỉ thấy nói học sinh sợ học, chán học các môn này. Ngày xưa chúng tôi đi học, học sử là thấy yêu sử, học địa thấy yêu địa mà bây chừ chỉ thấy nói học sinh sợ học, chán học các môn này. Tiền của gia đình bỏ cho con em đi học nhưng chưa chắc đã vào giáo dục nước nhà mà ở chỗ khác”.