Chỉ đạo điều tra giải quyết dứt điểm và chủ động phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án đưa ra truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc từng lớp
Quan tâm xây dựng hàng ngũ cán bộ làm mướn tác pháp chế vững về chính trị, am tường nghiệp vụ, giỏi về pháp luật, được rèn luyện trong thực tế đương đầu, thực thụ là lực lượng tư vấn chiến lược giúp Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an trong công tác xây dựng, hoàn thiện luật pháp về bảo đảm an ninh, trật tự, cách tân tư pháp và các hoạt động khác có can dự đến tăng cường pháp chế từng lớp chủ nghĩa trong Công an quần chúng.Tiếp chuyện kiểm tra thể chế can hệ đến đảm bảo an ninh, trật tự để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho thích hợp. Để tăng cường pháp chế tầng lớp chủ nghĩa trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, lực lượng Công an quần chúng. # Đã tổ chức thực hành nghiêm trang các quy định của luật pháp về bảo vệ an ninh, trật tự; kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với hoạt động chống phá của các thần thế thù địch, phản động, các loại tội nhân và vi phạm luật pháp khác, đảm bảo vững chắc an ninh quốc gia, gìn giữ trật tự, an toàn tầng lớp, bảo vệ quyền, ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân chủ nghĩa; tạo môi trường từng lớp ổn định, tiện lợi cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa, đương đại hóa và hội nhập quốc tế của sơn hà.
Cùng với các văn kiện của các kỳ đại hội Đảng, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban bí thơ các khóa đã có nhiều nghị quyết và chỉ thị về công tác xây dựng luật pháp và tăng cường pháp chế tầng lớp chủ nghĩa.
Nâng cao chất lượng công tác hấp thu, xử lý tin báo, cáo giác về tù đọng và kiến nghị khởi tố; tích cực phát hiện, điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh với các tù đọng xảy ra, nhất là tù túng có tổ chức, phạm nhân xuyên nhà nước, tù hãm ma túy, tù hãm kinh tế, tù tham nhũng.
Tụ họp tổng kết công tác thi hành pháp luật trên các mặt công tác công an, nhất là trong đấu tranh phòng, chống tù nhân, quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, công tác chống oan, sai trong hoạt động điều tra, xử lý tù hãm, vi phạm luật pháp.
Các thần thế cừu địch vẫn ráo riết đẩy mạnh các hoạt động chống phá với nhiều phương thức, thủ đoạn thâm, trí trá.
Chú trọng lồng ghép nội dung tuyên truyền luật pháp vào các chuyên mục, chương trình lôi cuốn sự quan tâm của quần chúng, tập kết vào các lĩnh vực phòng, chống mua bán người; phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tù túng ma túy và tối. Đặc biệt, sau khi có quyết nghị số 48-NQ/TW, ngày 24-5-2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, lực lượng Công an quần chúng.
Kết hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thông toàn quốc và hệ thống truyền thông các địa phương; gắn kết truyền thông với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của các bộ, ngành, địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ quát, giáo dục pháp luật về an ninh, trật tự, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan yếu nhất của tăng cường pháp chế trong công tác đảm bảo an ninh, thứ tự, vì pháp chế tầng lớp chủ nghĩa chỉ hình thành khi mọi người hiểu, tôn trọng và thực hiện nghiêm trang luật pháp.
Đồng thời, tổ chức tốt công tác theo dõi, rà việc thi hành luật pháp trong lĩnh vực an ninh, trật tự; kịp thời phát hiện sơ hở, thiếu sót của công tác xây dựng luật pháp và thực hành pháp luật của Công an các đơn vị, địa phương để có biện pháp chỉnh đốn.
Phối hợp hành động và hiệp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm trong khuôn khổ các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tăng cường hợp tác song phương với các nước láng giềng, khu vực và hiệp tác đa phương về an ninh, thứ tự. # Cần nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng, quy hoạch thiết chế, chính sách, luật pháp ở tầm vĩ mô, gắn kết chặt công tác xây dựng, thẩm định luật pháp về an ninh, thứ tự với tổng kết thực tiễn, dự báo, phân tích, đánh giá khả năng phản ứng và tác động tầng lớp với các chính sách, luật pháp mới trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.
Đẩy mạnh công tác tổng kết thực tế về xây dựng, thi hành pháp luật và tăng cường pháp chế, coi đây là nhiệm vụ cơ bản, thẳng tính của Công an các đơn vị, địa phương; song song, phát hiện những vấn đề mới về pháp luật do thực tiễn đặt ra để bổ sung vào hệ thống lý luận Công an quần chúng.
Chú trọng phát hiện những quy định của pháp luật về an ninh, trật tự không còn hợp thực tiễn, những vấn đề chưa thống nhất để làm rõ, điều chỉnh, bổ sung. Đại tướng Trần Đại Quang (Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an). Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đối với công tác xây dựng, thi hành pháp luật, canh tân tư pháp và pháp chế tầng lớp chủ nghĩa; tiếp chuyện xác định đây là nhiệm vụ chiến lược cần tụ họp tổ chức thực hiện có hiệu quả.
#. Nắm bắt giải quyết kịp thời khiếu nại, cáo giác của dân chúng đối với hoạt động thi hành pháp luật của cán bộ, chiến sĩ công an; qua đó kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng việc thực thi pháp luật xâm hại quyền, ích lợi hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân chủ nghĩa; thực lòng lắng tai, ghi nhận tâm tình, hoài vọng, quan điểm, kiến nghị của nhân dân về chính sách, luật pháp bảo vệ an ninh, trật tự để kịp thời tư vấn với Đảng, Nhà nước có giải pháp sửa đổi, bổ sung cho hiệp.
# Các cấp ban hành và ban hành theo thẩm quyền nhiều chính sách, pháp luật về an ninh, thứ tự, trong đó có nhiều luật, pháp lệnh quan trọng, như: Luật Phòng, chống ma túy năm 2000; Luật Phòng cháy, chữa cháy năm 2001; Luật An ninh nhà nước năm 2004; Luật Công an quần chúng năm 2005; Luật ngụ năm 2006; Luật Đặc xá năm 2007; Luật Thi hành án hình sự năm 2010; Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013; Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2000; Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự năm 2004; Pháp lệnh Cảnh vệ năm 2004; Pháp lệnh Bảo vệ công trình quan trọng can dự đến an ninh nhà nước năm 2007; Pháp lệnh Công an xã năm 2008; Pháp lệnh Quản lý, sử dụng khí giới, vật liệu nổ, phương tiện tương trợ năm 2010.
Trước tình hình đó, nhiệm vụ bảo đảm và tăng cường pháp chế từng lớp chủ nghĩa càng có vai trò quan trọng và là đòi hỏi cần thiết của sự nghiệp bảo vệ an ninh, thứ tự trong điều kiện xây dựng quốc gia pháp quyền từng lớp chủ nghĩa. Tình hình tù hãm và vi phạm luật pháp diễn biến phức tạp. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa từng lớp (bổ sung, phát triển năm 2011) đã khẳng định: “Nhà nước ban hành luật pháp; quản lý tầng lớp bằng luật pháp và không ngừng tăng cường pháp chế từng lớp chủ nghĩa”.
Chủ động kết hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật và tính khả thi của các quy định, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý quốc gia về an ninh, trật tự, không gây quấy quả, tạo điều kiện tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Nhận thức sâu sắc tầm quan yếu đặc biệt của công tác xây dựng pháp luật và pháp chế tầng lớp chủ nghĩa đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự; trong 68 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đã thẳng thớm quan tâm công tác xây dựng, hoàn thiện luật pháp về an ninh, thứ tự và tăng cường pháp chế từng lớp chủ nghĩa.
Đấu chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện và rà, phân loại, đánh giá về số lượng, chất lượng tủ sách luật pháp của Công an các đơn vị, địa phương; bổ sung các loại sách pháp luật vào tủ sách, đảm bảo việc khai phá, nghiên cứu, học tập nâng cao nhận thức, ứng dụng pháp luật của cán bộ, đội viên được thuận lợi. Xây dựng và tổ chức thực hành nghiêm trang các văn bản quy phạm pháp luật về phổ biến, giáo dục luật pháp trong toàn lực lượng Công an dân chúng.
Công tác điều tra, xử lý tù túng bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng luật pháp, thấu tình, đạt lý. Đồng thời, tham dự xây dựng, góp phần ban hành nhiều luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật khác. Nghiên cứu đề xuất xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng đòi hỏi của tình hình mới. Lực lượng Công an quần chúng. Qua đó, từng bước hoàn thiện pháp luật về đảm bảo an ninh, thứ tự, tranh đấu phòng, chống tội phạm và các vi phạm luật pháp khác, tạo cơ sở pháp lý quan trọng, kiên cố cho tổ chức và hoạt động của lực lượng Công an quần chúng.
# Đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương tư vấn với Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban quần chúng. Xác lập mô hình tổ chức pháp chế ở Công an đơn vị, địa phương theo hướng phân định rõ chức năng, trách nhiệm, thẩm quyền, bám sát hoạt động của các đơn vị trực tiếp đương đầu phòng, chống vi phạm luật pháp và tầy để kịp thời hướng dẫn ứng dụng pháp luật đúng và thống nhất; kiện tất thảy phận chuyên trách làm mướn tác tuyên truyền, phổ thông, rà soát, theo dõi thi hành pháp luật về an ninh, trật tự, nghiên cứu canh tân hành chính, cải cách tư pháp ở đơn vị pháp chế Công an các cấp, gắn nhiệm vụ rà với thẩm quyền xử lý vi phạm.
Nước ta đang bước vào thời kỳ chiến lược mới trong bối cảnh thế giới đang thay đổi rất nhanh, phức tạp, khó lường. Phát huy vai trò của các nhà khoa học trong và ngoài ngành Công an trong việc nghiên cứu, dự ý kiến, giám định các dự án luật, dự thảo văn bản quy phạm luật pháp về an ninh, trật tự.
Phát huy vai trò của báo chí trong công tác đề phòng, đương đầu, phòng, chống tội phạm; thực hành có hiệu quả Chương trình kết hợp tuyên truyền phòng, chống tội phạm thời đoạn 2011-2015 giữa Bộ Công an với các cơ quan thông tấn, báo chí. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ thông, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan yếu nhằm tăng cường pháp chế trong công tác bảo đảm an ninh, thứ tự (Trong ảnh: Công an Hà Nội tuyên truyền gian ma túy tại bến xe Nước Ngầm) Ảnh: PHÚ KHÁNH Từ khi giành được chính quyền, Đảng và quốc gia ta luôn quý trọng công tác xây dựng luật pháp và tăng cường pháp chế từng lớp chủ nghĩa.
Chủ động nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm tốt về xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật về an ninh, thứ tự của các nước; thẩm tra và đấu đề xuống tóc nhập, ký kết, thực hiện các điều ước quốc tế đa phương, các hiệp nghị hợp tác phòng, chống tù đọng, hỗ trợ tư pháp hình sự, dẫn độ tội phạm, chuyển giao người bị kết án với các nước, nhất là các nước có đông người Việt sinh sống, các nước có đặc điểm tương đồng về kinh tế, văn hóa, tầng lớp.
Trong đó, hội tụ thực hành tốt chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ, của Quốc hội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bảo đảm chất lượng các dự án luật, pháp lệnh, như: Luật Công an dân chúng (sửa đổi); Luật Cảnh vệ; Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quản lý trú ngụ của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật về tạm giữ, tạm giam; Luật Phòng, chống tầy có tổ chức, Luật truy tìm tù nhân; Luật đảm bảo trật tự, an toàn tầng lớp; Bộ luật hình sự (sửa đổi), Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), Pháp lệnh Cảnh sát vũ trang, Pháp lệnh Cảnh sát môi trường… Chủ động tổ chức thi hành có hiệu quả các quy định của luật pháp về an ninh, trật tự, bảo đảm mọi hành vi vi phạm pháp luật và tù túng đều bị phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh; mọi công dân đồng đẳng trước luật pháp.
Có kế hoạch dùng hợp lý các nhà khoa học, cán bộ có kinh nghiệm thực tại trong hoạt động xây dựng pháp luật về an ninh, thứ tự đã thôi giữ chức phận, đã nghỉ hưu, nhưng còn khả năng đóng góp cho công tác pháp chế Công an dân chúng.
Công tác phổ thông, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an ninh, trật tự đã được Bộ Công an quan tâm chỉ đạo thực hiện thẳng tính, liên tục, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đội viên công an và nhân dân, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự.