Theo ông Hiển, cái “thiếu” thứ hai là thiếu thực tại
291 lớp, 212. Một số thuật ngữ còn trừu tượng; một số tình huống còn gượng ép.Chương trình SGK chưa khuyến khích tư duy sáng tạo của học sinh. Chương trình SGK hiện tại chưa thực hành được việc giáo dục nhân cách mới cho các em đồng bào dân tộc. Còn theo Chủ nhiệm ủy ban Tài chính - Ngân hàng chính sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển, “câu chuyện” SGK bây chừ vẫn có 2 cái “thiếu”.
Theo ông đây là một thí dụ của việc thiếu tính thực tế bởi cô giáo thì giải thích trong khi học sinh còn chưa biết sa-lông là cái gì. Ảnh internet. (Trích ít giám sát) Hồ Huệ. Theo thưa giám sát, để có giải pháp tổng thể khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình SGK, Chính phủ đã có chủ trương xây dựng Đề án Đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ biến sau năm 2015.
Ông Hiển chứng dẫn có lần ông chứng kiến cha nội ở một trường miền núi chỉ dẫn cho các học sinh cách đặt ghế sa-lông như thế nào.
Một là thiếu tính thời đại. Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, đây là một trong những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình SGK.
Nhiều nội dung trong các môn học còn thiếu tính khả thi, nhất là đối với học trò dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Năm học 2013-2014, các địa phương đã đăng ký mở rộng vận dụng thêm 200 trường.
Chủ toạ Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng, chưa có SGK cho trường chuyên biệt, ví dụ như trường cho con em đồng bào dân tộc. 447 trường, 9. Niên học 2012-2013, ngành đã triển khai ở 63/63 tỉnh/thành phố với 1.
SGK chưa cung cấp các tri thức đặc thù về địa phương, vùng miền, dân tộc để chọn lọc dạy học cho hạp với các đối tượng học sinh khác nhau.
Ít giám sát đã cho thấy bức tranh khá đầy đủ, toàn diện về giáo dục phổ quát ở nước ta hiện, nhất là những bất cập, hạn chế trong chương trình sách giáo khoa (SGK). “SGK vẫn chưa bảo đảm được xu thế hội nhập, phát triển trước đề nghị của thế giới tri thức”-ông Hiển cho biết. Tri thức trong SGK một số môn bị phân khúc, tách rời, gián đoạn, thiếu tính liên thông; việc xác định khối lượng và tính chất những đơn vị kiến thức được chọn lựa đưa vào chương trình SGK ở một số môn còn thiếu tính sư phạm, quá tải về nội dung, chưa gắn với thực tiễn.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng thì cho rằng, mặc dầu đã có những đổi mới, song chương trình sách giáo khoa hiện thiếu tính hệ thống, liên thông giữa các cấp học, thiên về trang bị tri thức mà chưa chú trọng đúng mức đến việc rèn luyện tư duy sáng tạo, năng lực tự học, nhất là giáo dục kĩ năng sống và đạo đức cho học sinh.
Kiến thức ở một số cuốn SGK tái bản nhưng vẫn chưa cập nhật với thực tại đã đổi thay. Dung lượng một số bài chưa thích hợp với thời lượng dạy học. Trong một số SGK còn có sự trùng lặp về nội dung; một số sự kiện, số liệu thiếu nhất quán giữa các lớp trong cùng một môn học và giữa một số môn học.
Trước khi các đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn thảo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết, hiện tại ngành Giáo dục đã thực hiện thử nghiệm một số mô hình giáo dục tiên tiến có sự trợ giúp của chuyên gia nước ngoài.
Ngoại giả còn có Dự án mô hình dài mới Việt Nam là mô hình đổi mới các hoạt động sư phạm trong nhà trường đảm bảo cho học sinh có được kiến thức, kỹ năng qua tự học và hoạt động tập thể, học trò được tự quản, tự tin, gắn bó nhà trường, gia đình và tầng lớp. Bẩm giám sát về thực hành chính sách, luật pháp bảo đảm chất lượng và chương trình, SGK giáo dục phổ quát sẽ tiếp tục được chỉnh sửa, bổ sung, bẩm Quốc hội vào kỳ họp thứ 6 tới.
Như vậy đặt ra vấn đề chương trình SGK đã hình thành tư cách mới cho các cháu như thế nào, hướng nghiệp thế nào?”-ông Phước đặt câu hỏi.
Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực nghiên cứu, xây dựng Đề án này. Tuy nhiên, tôi thấy Báo cáo giám sát chưa đáp được 3 “đặt hàng” này của Thường vụ”-ông Dũng nói. Một số nội dung, bài tập có độ khó, phức tạp cao hơn so với đề nghị của chương trình. “Tôi đã ghé thăm nhiều trường của con em đồng bào dân tộc, các cháu rất rụt rè khi xúc tiếp.
“Mỏng giám sát phải đáp được 3 vấn đề: Chất lượng tốt hay xấu, chương trình nặng hay nhẹ, SGK đương đại hay lạc hậu, đã hợp chưa.
754 học trò.