Bởi vậy, quy định của dự thảo là không khả thi
Khi ban hành các luật có liên hệ như Luật buồng rửa tiền và Pháp lệnh Ngoại hối, cá cược hợp pháp chưa được bàn đến. Thậm chí có qua nhà băng đi chăng nữa, số tiền phi pháp thu được từ hoạt động kinh dinh đặt cược cũng đã được chuyển hóa qua các kênh bất động sản, bảo hiểm, chứng khoán… thành thử để lần tìm cội nguồn hoạt động rửa tiền từ cá cược bóng đá thật không dễ.Nhưng cụ thể các “hoạt động kinh dinh đặt cược” như thế nào bị coi là rửa tiền lại chưa được đề cập. Các tổ chức tù túng luôn tìm cách khống chế thị trường ngầm, trong đó có đặt cược để “làm sạch” đồng bạc phi pháp”, ít đánh giá tác động dự thảo nghị định của Chính phủ về kinh dinh đặt cược nhấn mạnh ý này.
Nên, càng khó hy vọng nhận biết được đối tượng và cách thức rửa tiền qua hoạt động kinh dinh đặt cược, khi mà thị trường ngầm phát triển rất mạnh và không mấy khi chọn kênh nhà băng để thực hành hoạt động rửa tiền. “Các loại hình trò chơi tiêu khiển có thưởng là môi trường thuận tiện cho nạn rửa tiền, đặc biệt đối với hoạt động bất hợp pháp.
Thành ra, cho phép đặt cược dù ở chừng độ nào cũng dễ hiểu là Nhà nước đã hợp pháp hóa hoạt động đánh bạc, gá bạc trái phép bây chừ. Bộ này cũng đánh giá dự thảo nghị định “chưa có cơ sở pháp lý kiên cố để ban hành” mà cần tiếp kiến chỉnh lại theo hướng chém hơn, tránh những vùng “tranh tối, tranh sáng”.
Và từ đó đề xuất hợp pháp hóa hoạt động đặt cược để “có thể kiểm soát chém đẹp hoạt động tài chính doanh nghiệp, chắc chắn đảm bảo triệt tiêu môi trường tồn tại của hoạt động rửa tiền”.
Khi được mời góp ý về dự thảo này, Bộ Công an - đơn vị có can hệ nhiều nhất đến hoạt động đặt cược - cho rằng hoạt động đặt cược (bản tính là đánh bạc, gá bạc) đang diễn ra khôn xiết phức tạp. Thực ra trong dự thảo nghị định, việc cho phép đặt cược làm sao để không bị các đối tượng dự “mượn cớ” thắng cá cược để hợp thức hóa những nguồn tiền đen có được đề cập đến.
Khi đó, hoạt động đánh bạc, gá bạc dưới mọi hình thức (được phép hay trái phép) sẽ phát triển tràn lan, khó kiểm soát.
Trong phiên trao đổi tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội cuối tuần trước, dù ủy ban chấp nhận chủ trương này, song vấn đề mà Phó chủ toạ Quốc hội Tòng Thị Phóng và các chủ nhiệm ủy ban của Quốc hội băn khoăn nhiều nhất là sẽ phải làm gì để hạn chế việc “rửa tiền” qua kênh cá cược và quy định chuyển tiền (thắng cá độ) ra nước ngoại giả sao. Lan Nhi Để lần tìm cỗi nguồn hoạt động rửa tiền từ cá cược bóng đá thật không dễ.
Cái khó nữa là dự thảo nghị định vừa muốn tạo tiện lợi cho người chơi, vừa muốn quản lý chặt nên lúng túng. Vậy trong Luật phòng rửa tiền có quy định dấu hiệu nhận biết các hình thức rửa tiền có cội nguồn từ kinh doanh đặt cược không? chắc chắn là không bởi luật này được ban hành cách đây một năm, trước khi dự thảo nghị định đặt cược ra đời. Ví dụ: trong các hành vi bị nghiêm cấm, có việc không cho phép sử dụng hoạt động kinh dinh đặt cược để thực hiện các hình thức rửa tiền.
Thực tiễn, chỉ cần nguồn tiền đủ điều kiện được chuyển đi một cách hợp pháp, việc người chơi (trúng thưởng) dùng tiếp theo khoản tiền này như thế nào thì nhà băng quốc gia hay các cơ quan quản lý ở Việt Nam không cách gì ngăn chặn được.
Có nhẽ ranh giới mong manh giữa các hoạt động được phép và không được phép trong hoạt động kinh doanh cá cược cần có thêm thời gian để làm rõ và chỉnh sửa cho thích hợp hơn với thực tại cuộc sống. Dù các dấu hiệu để nhận mặt đối tượng khách hàng có nguy cơ rửa tiền, cần được giám sát đặc biệt đã có trong luật nhưng trên thực tại, số vụ việc phát hiện được nhờ luật này chưa đáng kể.
Hơn nữa, dù các dấu hiệu để nhận diện đối tượng khách hàng có nguy cơ rửa tiền, cần được giám sát đặc biệt đã có trong luật nhưng trên thực tiễn, số vụ việc phát hiện được nhờ luật này chưa đáng kể.
Cho nên phải xử lý thế nào để nội dung của nghị định về kinh dinh cá cược hợp với các văn bản luật pháp có giá trị cao hơn là vấn đề mà Chính phủ phải giải quyết. Liệu những đích mà Bộ Tài chính nhắm tới khi cho phép hoạt động đặt cược có khả thi khi mà thị trường cá cược ở Việt Nam đã đi trước sự chuẩn bị của các cơ quan quản lý từ nhiều năm nay. Quy định vừa cho phép người chơi (người nước ngoài, Việt kiều) được phép chuyển tiền thưởng ra nước ngoài theo quy định của Pháp lệnh Ngoại hối, lại vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng qua ngân hàng quốc gia thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn việc tính sổ, chuyển tiền ra nước ngoài với mục đích dùng cho việc tham gia đặt cược thể thao ở nước ngoài.