Phải pháp luật chuyển quyền giải quyết cho cơ quan hành chính địa phương để giảm thiểu cho Tòa án đó là việc nên làm, có điều những trình thủ tục pháp lý như thế nào để quyết định của UBND phường, xã có giá trị pháp lý như bản án
Giải quyết bằng con đường tòa án không có tức thị chấm dứt, tuy nhiên về nghĩa vụ pháp lý của quyết định thuận tình ly hôn, bây giờ vẫn chưa rõ ràng.Nên chăng vẫn để nghĩa vụ của Tòa giải quyết ly hôn, ly hôn thuận tình vừa bảo đảm về mặt pháp lý, tránh khiếu kiện phát sinh sau này. Chính vì tầm quan yếu của gia đình nên việc giải quyết ly hôn của vợ chồng đã được quy định tại Điều 18 luật HN&GĐ. Phán quyết ly hôn của Tòa thể hiện dưới hai hình thức bản án hoặc quyết định của tòa.
Mặt khác, ai sẽ là người chịu trách nhiệm ra quyết định thuận tình ly hôn và giải quyết những nảy sinh hậu ly hôn nếu có?! Hôn nhân dưới giác độ từng lớp Gia đình là tế bào của tầng lớp, là cái nôi nuôi dưỡng con người, là môi trường quan yếu hình thành nhân cách.
Tuy nhiên, với đề xuất mở mang thẩm quyền giải quyết việc thuận tình ly hôn thì người vợ hoặc người chồng có thể chọn lọc việc ly hôn của mình tại cơ quan đăng ký hộ tịch hoặc tại tòa án nếu đảm bảo đủ 3 điều kiện: Vợ chồng thuận tình ly hôn; không có tranh chấp việc nuôi con chưa thành niên hoặc cấp dưỡng con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự, con không có khả năng cần lao, không có tài sản để nuôi mình; không có tranh chấp về tài sản.
Giá trị gia đình hiện đang bị xáo trộn, những đứa trẻ sinh ra trong gia đình có ba má ly hôn thường phát sinh nhiều vấn đề, thậm chí là tù nhân gây bất ổn trong từng lớp.
Trong đó khuyến khích đề cao việc thực hiện hòa giải ở cơ sở. Mặt khác hiện tại năng lực, trình độ của các cán bộ phường, xã liệu có đáp ứng được yêu cầu khi mà những vụ án ly hôn càng ngày càng gia tăng với diễn biến phức tạp.
Băn khoăn về năng lực, trình độ cán bộ xã, phường Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng: Về mặt luật pháp quy định việc đăng ký thành thân được thực hiện tại UBND cấp xã, phường nơi người đăng ký có hộ khẩu thường trú.
Nói là thuận tình nhưng lòng lại nghĩ khác, những day dứt oán cừu còn theo tôi mãi về sau này. Cũng theo trạng sư Cường, chế định ly hôn đổi thay đáng kể trên toàn thế giới nhưng hầu hết các nước đòi hỏi phải có phán xử của tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác theo lớp lang pháp lý cố định.
Vấn đề hiện đang còn nhiều tranh biện là người chịu nghĩa vụ về quyết định hành chính đồng ý cho thuận tình ly hôn.
Trong trường hợp có sai phạm, không đúng với quy định của luật, có khiếu nại tất nhiên quyết định đó sẽ bị hủy, trong tố tụng điều này quy định rất rõ. Lương Liễu. Theo tôi, đó không phải là giải pháp tốt nhất, nếu không nói là nhiều bất cập".
Luật sư Lê Việt Cường cho rằng cần coi xét đến yếu tố truyền thống, nếu việc ly hôn quá đơn giản thì tổ ấm gia đình người Việt rất dễ bị vỡ, làm nảy các vấn đề từng lớp, đặc biệt là việc nuôi dạy trẻ em.
Khi tái hôn, vì không còn giữ quyết định ly hôn nên tôi phải vào tận Thanh Hóa, yêu cầu Tòa án cấp cho tôi bản trích lục để về Hà Nội đi đăng ký kết hôn với người chồng mới".
Đổi mới là tốt nhưng chủ trương đó phải thích hợp với thực tiễn tầng lớp, nếu không sẽ cản trở sự phát triển của xã hội, hậu quả khó lường. Vì họ coi thuận tình ly hôn là việc dân sự.
Theo pháp luật hiện hành, ly hôn là chấm dứt quan hệ hôn nhân do Tòa án quyết định theo yêu cầu của vợ hoặc chồng, hủy bỏ trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm của hôn nhân và các buộc ràng dân sự khác. Lý do thật sự để họ phải ly hôn chỉ có người trong cuộc là rõ nhất. Nghĩa vụ pháp lý chưa rõ ràng Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Hải- Trưởng phòng pháp luật dân sự bộ Tư pháp cho hay: "Trên thực tiễn, một số nước trên thế giới đã vận dụng việc giải quyết thuận tình ly hôn bằng con đường hành chính địa phương.
Về mặt nguyên tắc Tòa án xác nhận quyết định của UBND trong trường hợp quyết định đó không trái với quy định của luật. (35 tuổi, ở Hà Nội) thẳng thắn san sẻ: "Trên thực tế mấy ai ly hôn mà không từng day dứt? Thường thì chỉ đến khi cơm không lành canh không ngọt, mới dắt nhau ra tòa để ly hôn.
Vì đây mới là dự thảo, quan điểm cá nhân tôi, thuận tình ly hôn có hai ý kiến cần cân nhắc. Thứ hai, không tranh chấp về con và tài sản, hai ý kiến này cần phải cân nhắc khi vận dụng". Tòa án là cơ quan độc nhất có bổn phận ra phán quyết chấm dứt quan hệ hôn nhân của vợ chồng. Thế nhưng sau này nảy sinh mọi quyền lợi về kinh tế xảy ra tranh chấp thì Tòa án vẫn là nơi phải giải quyết rút cục. Theo trạng sư Lê Việt Cường, đoàn trạng sư Hà Nội cho rằng: "Luật HN&GĐ ban hành là để bênh vực, bảo vệ quyền và ích hợp pháp của người phụ nữ, nhất là trong xã hội rất phức tạp như giờ.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu bằng lòng cho ly hôn quá dễ dàng thì có thể tạo nên trào lưu trong lớp trẻ, dễ dàng lấy nhau rồi ly hôn. Thứ nhất, thuận tình ly hôn không có con chưa thành niên, có tranh chấp về tài sản hoặc có con nhưng đã trưởng thành không tranh chấp về tài sản.
Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện mới là dự thảo, để dự thảo đi vào thực tiễn thủ tục về luật Hộ tịch còn phải đổi thay bổ và sung. Tiến sĩ Đào Hồng Thu, nguyên Trưởng khoa ngôn ngữ đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, khi phải ly hôn người ta có tới hàng trăm lý do để đưa ra như: Ly hôn do đời sống không hạnh phúc bất đồng ý kiến, tình cảm không còn. Với muôn vàn lý do, thậm chí giả ly hôn để hợp thức hóa về tài sản, tẩu tán tài sản ở một số vụ án kinh tế, hình sự đã và đang diễn ra trên thực tế, hiện đang là vấn đề nhức nhói hiện nay.
Là người đã từng trải qua đổ vỡ, mặc dù là thuận tình ly hôn, nhưng chị Nguyễn Ngọc M.