Từ thực tế đảm trách chức trách chính trị viên ở Đại đội Xe máy Tổng hợp, Tiểu đoàn đảm bảo kỹ thuật sân bay, Trung đoàn 917, Sư đoàn 370, tôi nhận thức được rằng: Để công tác giáo dục chính trị đạt hiệu quả cao nhất, ngoài những phẩm chất, năng lực chung theo đề nghị đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội, thì cần đạt “3 chuẩn” trong thực hành công tác giảng dạy.
Vì thế, mỗi cán bộ chính trị cần phải “chuẩn” về mọi mặt, trong đó “3 chuẩn” nêu trên là những yêu cầu, kỹ năng căn bản. Như vậy, để công tác giáo dục chính trị ở đơn vị cơ sở đạt hiệu quả cao, rất cần sự tổng hòa của nhiều nhân tố, trong đó người cán bộ chính trị đóng vai trò quan trọng. Đó là: “Kiến thức chuẩn”, “Kỹ năng truyền đạt chuẩn” và “Định hướng chuẩn”.
Ngoại giả, "định hướng chuẩn" là đề nghị rốt cuộc và quan trọng nhất. Cụ thể là, người cán bộ chính trị phải hiểu rõ, hiểu đúng các chủ trương, ý kiến của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước và các quy định của quân đội. "Tri thức chuẩn" ở đây được hiểu là phải nắm thật chuẩn các nội dung cần truyền đạt, không thể nắm “đại khái, qua loa”.
Vì chỉ có định hướng đúng tư tưởng thì mới xây dựng được thái độ, động cơ và hành động đúng cho người học.
Còn để người học lĩnh hội đầy đủ các nội dung, thì người giảng dạy chính trị phải có kỹ năng truyền đạt chuẩn của một “thầy giáo”. HOÀNG MINH HƯNG. Muốn vậy, phải thẳng tuột cập nhật thông báo chính thống để phổ biến kịp thời cho lính.