Hệ trọng đến việc tổ chức soạn chương trình, sách giáo khoa GDPT, Đoàn giám sát đánh giá chung là đúng quy định, có sự tham khảo kinh nghiệm một số nước tiền tiến trong khu vực và trên thế giới
Chưa thấy rõ trách nhiệm của ai Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ Phan Xuân Dũng, báo cáo liên hệ đến 3 vấn đề gồm “chất lượng”, “chương trình”, và “sách giáo khoa”.
Nhìn chung, chương trình, sách giáo khoa phổ thông về căn bản đã biểu thị được quan điểm, đường lối đổi mới giáo dục nhưng mới thiên về trang bị tri thức mà chưa chú trọng đúng mức việc rèn luyện tư duy sáng tạo và năng lực tự học cũng như giáo dục kỹ năng, nhất là kỹ năng sống và đạo đức học sinh.
Thế nhưng, 3 vấn đề trên chưa giải đáp được vấn đề mấu chốt. Nhiều ý kiến cho rằng, sách giáo khoa đang nặng về tri thức mang tính bác học mà thiếu tính phổ quát Tiếp tục phiên họp thứ hai mươi, chiều ngày 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bàn luận và cho quan điểm vào báo cáo giám sát việc thực hành chính sách, luật pháp về đảm bảo chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT).
Đề cập đến câu chuyện nghĩa vụ, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu ý kiến: “thưa giám sát chưa thấy rõ trách nhiệm của ai trong những hạn chế, yếu kém trong việc biên soạn sách giáo khoa, chưa đánh giá về chất lượng giáo vụ phục vụ cho sách giáo khoa, chưa đánh giá về mạng lưới các trường phổ quát khi có tình trạng “thiếu học sinh, thừa đay đả, trường học”.
Một số nội dung trong chương trình, sách giáo khoa chưa đích thực căn bản, khối lượng kiến thức nhiều, dẫn đến "quá tải". Nó chính là duyên do gây sức ép cho học sinh và phụ thân, dẫn đến lúng túng. “Sách giáo khoa đang nặng về tri thức mang tính bác học mà thiếu tính phổ quát. Điều đó giảng giải tại sao học trò lại chán lịch sử như vậy.
Soát, giám sát chưa chặt bộc lộ thưa, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Đào Trọng Thi, Trưởng đoàn giám sát cho biết, công tác quy hoạch phát triển màng lưới cơ sở giáo dục phổ thông còn chậm, chưa theo kịp yêu cầu ngày một cao và sự đổi thay của cuộc sống. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển thì cho rằng, sách giáo khoa đang thiếu hơi thở thời đại, hơi thở thực tế.
Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chỉ rõ: “nghĩa vụ của Chính phủ ra sao, Bộ Tài chính thế nào, chính quyền địa phương như thế nào, nghĩa vụ của Bộ GD&ĐT ra sao, báo cáo giám sát đang thiếu những địa chỉ cụ thể”.
Tuy thế, quy trình soạn ở một số khâu vẫn còn thiếu khoa học, thiếu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, hoạt động thẳng tuột trong lĩnh vực phát triển chương trình GDPT. Thái Linh. Quan trọng là ngành giáo dục phải vì ích của người dân mà thắng lợi.
Nhiều nội dung trong một số môn học yêu cầu cao hơn khả năng hấp thu trung bình của học trò, nhất là đối với học sinh dân tộc thiểu số và học trò ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - từng lớp khó khăn. Của ngành”, ông Hiển nói.
Chưa cân đối giữa dạy chữ và dạy người Theo vắng giám sát, chương trình, sách giáo khoa được biên soạn còn chưa cân đối giữa "dạy chữ" với "dạy người", giữa lý thuyết và thực hành, giữa dung lượng tri thức, kỹ năng và thời lượng thực hành của một số môn học.
Chủ nhiệm Ủy ban luật pháp Phan Trung Lý cũng băn khoăn: “Ngoài việc đánh giá nhận xét rất rõ ràng như: Việc đánh giá phân ban thất bại thì chương trình sách giáo khoa có thành công không? Chất lượng giáo dục ra sao? Chương trình giáo dục ra sao, đã đạt chưa? Có phải chúng ta đang làm ngược khi viết sách giáo khoa trước rồi làm chương trình sau? Nếu làm không được thì sắp tới phải sửa thế nào?”.
Vẫn còn có sự chồng chéo về bổn phận quản lý giữa các Bộ: GD&ĐT; KH&ĐT; LĐ,TB&XH, dẫn đến sự thiếu thống nhất và quản lý lỏng lẻo, sơ hở.