Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Giá trị báo điện tử đang sa sút, không tốt bằng mạng xã hội

Tọa đàm - giao lưu trực tuyến "Báo điện tử và sự nổi danh" được báo điện tử VnMedia tổ chức tại Hà Nội sáng 1/8. Ảnh: M.Q

ICTnews – Trong buổi tọa đàm "Báo điện tử và sự nổi tiếng", ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam nhận xét, mạng tầng lớp đang có sức mạnh hơn báo điện tử và trang tin điện tử, bởi những giá trị chân thực của báo điện tử và trang tin điện tử đang bị sút giảm.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập (6/8/2003 – 6/8/2013), Báo điện tử VnMedia đã tổ chức buổi tọa đàm – giao lưu trực tuyến với chủ đề "Báo điện tử và sự nức danh" vào sáng 1/8/2013 tại Hà Nội. Dự có ông Vũ Hoàng Liên – chủ toạ Hiệp hội Internet Việt Nam - nguyên Tổng biên tập Báo điện tử VnMedia, cùng 3 khách mời là ca sĩ Tấn Minh, ca sĩ Mỹ Linh và Á hậu Việt Nam 2008 Thụy Vân. Sự kiện được diễn ra trong thời khắc Báo điện tử VnMedia sắp tròn 10 năm thành lập, cũng là thời khắc báo điện tử cũng như thông tin điện tử Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ.

San sớt quan điểm về sự phát triển của báo điện tử Việt Nam so với thế giới, ông Vũ Hoàng Liên cho rằng, sự phát triển Internet đem lại sự thay đổi cho kinh tế xã hội. Ban đầu Internet được coi là môi trường hạ tầng nhưng nay chuyển sang môi trường thông báo, chính điều đó tạo điều kiện rất tốt cho báo điện tử. Về vai trò của báo điện tử để tạo sự lừng danh, ông Liên cho rằng: Báo điện tử có thể đưa một người vô danh thành người hùng nhưng cũng có thể "giết chết" hình ảnh của một người rất chóng vánh. Do đó, mặc dầu có hạ tầng kỹ thuật đương đại nhưng chúng ta cần phải thắng được Internet ở "phần hồn" thì mới thực sự hoàn thiện.

Hiện tượng "Bà Tưng" được nhắc đến để thí dụ cho một cách lợi dụng báo điện tử và mạng tầng lớp nhằm tạo sự nức danh. Ông Vũ Hoàng Liên cho rằng, bản thân ông không thích hiện tượng "Bà Tưng" nhưng phải ưng những hiện tượng như vậy. Hiện giờ mạng từng lớp đang thống lĩnh và một số người muốn nổi danh họ đã tận dụng môi trường mạng xã hội để tạo sự nổi tiếng. Tuy nhiên, người muốn marketing theo kiểu "Bà Tưng" chỉ đạt được sự chú ý chứ chưa được dấn là nức tiếng. Song ông Liên nhận xét, chính phản ứng của cộng đồng mạng gián tiếp cho người gây scandal nổi danh hơn, để không bị lợi dụng tốt hơn hết cộng đồng tầng lớp nên dùng các công cụ offline để phản ứng cũng như ngăn chặn các ý đồ muốn gây sự chý ý kiểu này.

Á hậu Thụy Vân nhận xét, nhiều người còn cố tình đưa ra những hình ảnh của mình trên Facebook để được các báo chí đưa lại. Vì vậy trên Facebook cũng cần giữ lời, không phải muốn nói gì, đăng gì trên Facebook cũng được.

Ca sĩ Tấn Minh cho biết, bản thân anh chỉ tin 70% những gì đọc được trên báo, vì vậy người đọc cũng cần phải tự bảo vệ và gạn lọc thông tin. Nhưng điều lo ngại nhất là những thông báo kiểu "Bà Tưng" sẽ ảnh hưởng đến cả 2 thế hệ là trẻ mỏ và người già. Đời trẻ và phần lớn những người lớn tuổi đều tin 100% vào những gì mà các tờ báo chính thống nói. "Tôi mong các báo điện tử cân nhắc khi đưa tin, không nên biến thành phương tiện của những người nổi tiếng kiểu Bà Tưng", ca sĩ Tấn Minh nói.

Ca sĩ Mỹ Linh thì nói: "Tôi không biết Bà Tưng là ai, bản thân tôi có cơ chế tự kiểm duyệt thông báo, thấy thông tin gì nhảm thì không đọc.Và bản thân mỗi người trong từng lớp cần quan tâm hơn đến giới trẻ, cha mẹ cần trang bị cho con kiến thức để con tự biết là con cần đọc những gì và xem những gì". Ca sĩ Mỹ Linh yêu cầu các trang tin điện tử đăng lại thông báo trên báo in và báo mạng phải đăng nguyên văn và đề rõ tên tác giả, là một cách đảm bảo độ xác thực và tin cẩn của thông báo.

Ông Liên cương trực nhận xét, mạng từng lớp đang có sức mạnh hơn cả các báo điện tử và trang tin điện tử bởi một phần những giá trị trung thực của báo điện tử và trang tin điện tử đang bị sút giảm. Báo điện tử và các nhà báo cần có nghĩa vụ hơn nữa để mang lại những giá trị chân thực nhằm vấn bạn đọc đến với những thông báo chính thống và đáng tin tưởng.# Hơn. Theo ông Liên, chúng ra không nên dùng quan niệm xiết chặt quản lý, mà phải coi việc xử lý thông tin sai lầm là việc đáng làm hàng ngày. Nếu có tin vu khống thì xử lý ngay trong ngày, coi việc đó là việc vốn có hàng ngày.

M.Q