Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Hạn chế ôtô, dân thông tin Trung Quốc sắm xe xịn

Xe xịn ở Thượng Hải làm nảy dịch vụ rửa xe “mát” - Ảnh: marketing-chine

Để hạn chế ô nhiễm và kẹt xe, hàng loạt thành thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải đã vận dụng chính sách chỉ cấp từ 9.000-10.000 biển số xe mới mỗi tháng bằng hình thức đấu giá. Mức giá trung bình mỗi biển số xe trong năm nay đã lên đến hơn 13.000 USD/cái, tức gần bằng một chiếc xe loại thường. Hàng loạt thành phố khác cũng đang nhăm nhe các chính sách rưa rứa để kiểm soát số lượng xe.

Nhưng điều đó chừng như càng thuyết phục những người có ý định mua xe, nhất là người đi mua lần đầu, móc một số tiền lớn để mua một chiếc xe thương hiệu ngoại đắt tiền. “Gắn một cái biển số đắt giá lên một chiếc xe đắt tiền hơn thì mới hợp lý” - nhà quản lý tài chính 26 tuổi David Fu giảng giải khi quyết định mua chiếc Audi A4 với giá gần 50.000 USD. Giới kinh dinh xe còn cho biết nhiều khách hàng lo sau này sẽ còn khó mua xe hơn, theo Wall Street Journal.

Trong khi các nhà sinh sản xe trong nước lo sốt vó thì các hãng xe nước ngoài cho hay doanh số của họ tăng nhờ các chính sách kiểm soát trên. Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sinh sản xe hơi Trung Quốc cho thấy tại Bắc Kinh, giá xe làng nhàng tăng đến 88% trong khi thị trường xe có động cơ trên 1,6 lít tăng 17%.

Binyam Reja, điều phối viên giao thông tại Trung Quốc của nhà băng Thế giới, nhận định các chính sách kiểm soát xe của Bắc Kinh là “một bước khởi đầu tốt” nhưng về lâu dài cần có những chính sách toàn diện hơn, chả hạn thu phí những người đi xe vào trọng điểm trong giờ cao điểm.

TRẦN PHƯƠNG