Việc làm này hoàn toàn do đáp ứng đề nghị kỹ thuật”, ông Long nói

Sở GTVT cũng cho biết, tuyến đường này do đơn vị tư vấn có nhiều năng lực, kinh nghiệm thực hành lập dự án và thiết kế kỹ thuật (đã từng thiết kế tuyến xe buýt nhanh tương tự ở một số nước trên thế giới). Một đoạn đường nhựa Lê Văn Lương (Hà Nội) bị bóc lên để thay bằng bê tông thông báo một số đoạn trên tuyến đường xe buýt nhanh chạy từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa được bóc lớp đường nhựa, làm đường bê tông xi măng đang cuộn sự quan tâm của dư luận.
Điều này cũng gây ngăn cản dự án và khó khăn vay vốn”, vị Phó ban Tuên giáo cho hay.
Vì thế đòi hỏi kết cấu mặt đường cho làn dành riêng phải có cường độ cao, chịu được tác động của trọng tải trùng phục và tác động của lực hãm phanh khi dừng đỗ, đảm bảo không gây hư, phá hoại mặt đường trong quá trình vỡ hoang. Một đoạn đường nhựa Lê Văn Lương (Hà Nội) bị bóc lên để thay bằng bê tông Phó Ban truyền đạo Thành ủy Hà Nội cũng cho biết, dự án này sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) nên cũng chịu tham mưu về mặt kỹ thuật để đảm bảo dự án có hiệu quả.
Tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 13/8, ông Phan Đăng Long – Phó Ban truyền giáo cho biết, tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhanh có chiều dài 14,7km, từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa. “Khi một số báo đưa tin, WB có ca cẩm với Ban quản lý dự án không tuyên truyền tốt cho người dân và báo chí hiểu

Trong quá trình lập, duyệt dự án và thiết kế kỹ thuật, đơn vị này đã lấy quan điểm các bộ ngành liên tưởng; đã được Bộ Xây dựng thẩm định; Ngân hàng Thế giới xem xét ưng ý. Tỉ dụ tuyến đường Giảng Võ – Láng Hạ xây dựng từ năm 1985, đến nay khai khẩn được 28 năm; đường Lê Văn Lương khẩn hoang 10 năm.
Trong đó, có 3,3km đường chất lượng không bảo đảm, nên phải thay thế đoạn đường nhựa này bằng đường bê tông xi măng.
Sở GTVT Hà Nội đưa ra hàng loạt lý do như xe buýt nhanh có đặc điểm chạy với tần suất cao (khoảng 3 - 5 phút một chuyến), tốc độ nhanh và phải dừng đỗ bộc trực tại các nhà chờ. Trước đó, đầu tháng 8/2013, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản cho rằng, báo chí phản chiếu đào bóc mặt đường cũ thay thế bằng mặt đường bê tông biểu lộ sự phí phạm là thiếu cơ sở.
“Những đoạn đường có thời gian dùng nhiều năm không đáp ứng được yêu cầu đường xe buýt nhanh, nên phải bóc để thay thế bằng đường bê tông. Bởi đường sử dụng cho xe buýt nhanh đòi hỏi chịu được tác động của tải trọng, tác động của lực hãm phanh khi dừng đỗ, đảm bảo không gây hư hỏng, phá hoại mặt đường trong quá trình khai khẩn.