Điều này đã khiến nhiều cơ quan báo chí khôn cùng bức xúc
Chúng ta cũng xác định rõ loại hình thông báo công cộng xuyên biên giới và chế tài quản lý, nhằm bảo đảm sự lành mạnh của các loại hình dịch vụ này, Đồng thời tạo điều kiện đồng đẳng cho các doanh nghiệp trong nước khi tham dự cung cấp các dịch vụ như doanh nghiệp nước ngoài.Mục đích là để xúc tiến sự phát triển internet của Việt Nam, nhưng đảm bảo môi trường lành mạnh, hạn chế những mặt trái, bị động của nó. Trong quá trình xây dựng NĐ 72 và sắp tới là thông tư quy định về quản lý dịch vụ xuyên biên giới, Bộ TT-TT tham khảo kỹ các hiệp định song phương, đa phương, thông lệ quốc tế mà Việt Nam đã tham dự hoặc đang thương thuyết nhằm đưa ra những chế tài hợp, đúng đắn nhất.
Đồng thời, các cá nhân chủ nghĩa vẫn có quyền đánh giá, bình luận về vấn đề mà mình chia sẻ nhưng phải chịu bổn phận hoàn toàn về phát ngôn của mình, bảo đảm không vi phạm các quy định của pháp luật.
Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào? Tôi khẳng định hoàn toàn không có việc cấm các cá nhân chủ nghĩa san sớt thông tin trên mạng tầng lớp. - Còn vấn đề quản lý game online, thưa ông? NĐ 72 đã quy định rõ việc tăng cường quản lý trò chơi điện tử trên mạng duyệt các biện pháp cấp phép, chuẩn y nội dung, kịch bản, đăng ký và thông tin cung cấp trò chơi điện tử theo hướng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử hoạt động, Đồng thời bảo vệ lợi quyền của người chơi.
Thời kì qua, tồn tại tình trạng có những cá nhân lấy lại tin bài trên các báo, đăng trên mạng tầng lớp mà không xin phép, có lúc còn tự sửa đổi nội dung, đặt tít giật gân để câu người đọc. Qua đó, bảo đảm cho mọi người, tổ chức đều được tự do, bình đẳng trước pháp luật khi tham gia các hoạt động trên internet.
Từ năm 2001, chúng ta đã có NĐ 55 về quản lý internet. Từ đó, loại hình nào sẽ có chế tài quản lý hạp với loại hình đó và người dân khi tham dự vào loại hình nào sẽ biết mình phải chịu những chế tài ràng buộc, quy định. Một điểm rất mới là chúng ta xác định loại hình thông báo trên mạng viễn thông di động.
Bên cạnh đó, NĐ còn phân loại trò chơi theo phương thức cung cấp và sử dụng dịch vụ thích hợp với lứa tuổi và tạo điều kiện cho các bậc bác mẹ có thể tuyển lựa hoặc giám sát con em mình, bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên khỏi những tác động bị động của trò chơi. - Khoản 4, Điều 20 của NĐ 72 nêu: “Trang TTĐT cá nhân chủ nghĩa là trang TTĐT do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập ưng chuẩn việc sử dụng dịch vụ mạng tầng lớp để cung cấp, bàn thảo thông báo của chính cá nhân chủ nghĩa đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân chủ nghĩa khác và không cung cấp thông báo tổng hợp”.
- Cảm ơn ông! Trung tâm tiếp ứng khẩn máy tính Việt Nam (VNCERT) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa thống nhất cộng tác điều phối và tiếp ứng sự cố internet. NĐ 72 cũng quy định quản lý các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên cơ sở quy định cụ thể các điều kiện hoạt động, thẩm tra và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.
Nếu doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp vào Việt Nam các dịch vụ trên mạng xuyên biên cương thì phải tuân thủ pháp luật Việt Nam như các doanh nghiệp trong nước.
- Can dự tới những dịch vụ thông tin công cộng xuyên biên thuỳ, chúng ta sẽ quản lý hay có chế tài như thế nào, nhất là những mạng từng lớp không có trụ sở hay văn phòng đại diện ở Việt Nam? NĐ 72 mới chỉ đưa ra quy định chung nhất về dịch vụ thông báo xuyên biên cương.
Đến năm 2008 có NĐ 97 và hiện là NĐ 72. Một số ý kiến cho rằng, quy định này cấm các cá nhân chủ nghĩa trên mạng tầng lớp trích dẫn, san sớt thông tin từ các trang TTĐT, các tờ báo mạng - một việc mà các cá nhân vẫn thường làm.
Ý kiến của Bộ thông báo - Truyền thông về vấn đề quản lý game online qua NĐ 72 là tạo nhà cầu pháp lý đầy đủ, sáng tỏ, để giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, tạo sự bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm từng lớp và hạn chế đến mức tối đa những mặt xấu, bị động của game online.
Chỉ có điểm khác so với trước kia là khi cá nhân chủ nghĩa muốn san sẻ một thông báo nào đó được tổng hợp từ các nguồn trên internet, các báo hay bất cứ tài liệu nào, cần phải gắn kèm đường link hoặc ghi rõ nguồn trích dẫn thông báo để người khác muốn tham khảo thông báo đầy đủ có thể truy cập vào đường link đó.
Song song, NĐ cũng tăng cường đảm bảo an toàn và an ninh thông tin trên mạng, cách tân hành chính trên cơ sở phân định rõ bổn phận và cơ chế phối hợp của các bộ, ngành, địa phương trong công tác quản lý, phát triển internet. Theo đó, sẽ xây dựng kênh thông báo giao thông giữa hai bên (quy định rõ đầu mối liên lạc của mỗi bên; sử dụng chữ ký điện tử để chuẩn xác khi hai bên thông tin cho nhau về sự cố), hạn vận xử lý thông tin (tối thiểu là 1 giờ và tối đa là 12 giờ đối với các sự cố nghiêm trọng, khẩn cấp), quy trình xử lý sự cố, hoạt động soát, giám sát, phối hợp… TRẦN LƯU (thực hành).
Đây là điều mà trước đây chưa có trong NĐ 97. Tôi cũng xin khẳng định, quy định này không nhằm hạn chế quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận của người dân mà nhằm mục đích bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền về thông báo cho các cơ quan báo chí. Với NĐ 72, lần trước hết chúng ta phân định rõ ràng các trang báo điện tử dưới hình thức trang thông tin điện tử (TTĐT); trang TTĐT tổng hợp; trang TTĐT nội bộ; trang TTĐT cá nhân và trang TTĐT ứng dụng chuyên ngành.
Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về Nghị định (NĐ) 72 so với NĐ 97 (ban hành ngày 28-8-2008) về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng? Ông HOÀNG VĨNH BẢO: Hoạt động internet ở nước ta trong những năm qua phát triển nhanh, phát sinh những vấn đề mà NĐ 97 trước đây không quán xuyến hết được, nhất là những áp dụng, dịch vụ mới trên mạng internet và mạng di động.
Về nguyên tắc, thông tư sẽ tuân đầy đủ các quy định của Luật Viễn thông, NĐ 72 và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham dự. Tới đây, Bộ TT-TT sẽ phối hợp với các bộ, ngành khác tiếp kiến xây dựng và ban hành thông tư với những điều khoản cụ thể hơn về nội dung này.