Đơn cử, thay vì thông báo có một phóng viên của VTV4 vừa đạt giải quốc tế, VTV Kết nối sẽ có thêm thông tin về cách thức để làm ra sản phẩm được giải quốc tế đó, sau đó xâu chuỗi thêm thông báo đây không phải trường hợp độc nhất bởi VTV vẫn gửi thường xuyên tin bài ra nước ngoài và được đánh giá cao
Chính thành ra, VTV Kết nối ra đời không chỉ giúp cho khán giả hình dong rõ hơn về công việc của những người làm truyền hình, từ đó cảm thông, yêu quý và trân trọng hơn những món ăn tinh thần mà VTV mang tới cho họ hàng ngày mà còn giúp “nhà Đài” thu thập quan điểm góp ý của khán giả để điều chỉnh theo hướng “ngày càng tốt hơn”.
Tuy nhiên, BTV Quỳnh Ngọc vẫn thẳng thẳn dấn: “Xem lại những số trước nhất, chúng tôi cũng nhận thấy những điểm còn “ngây ngô” từ MC, trường quay đến nội dung biểu hiện. Nó là sự cổ vũ tinh thần rất lớn và những động viên ý thức như thế đã tiếp sức cho ê-kíp rất nhiều. Có những phóng sự cảm thấy ưng, tâm đắc nhưng cũng có những phóng sự vẫn cảm thấy nuối tiếc, giá mình có thể làm tốt hơn chút nữa.
Với hơn 10 cái tên khác nhau được “đề cử” rút cục VTV Kết nối đã được chọn. Bạn biết gì về VTV kết nối? Cuối năm 2009, qua theo dõi các chương trình phát trên sóng cộng với gợi ý của lãnh đạo, nhóm PR của VTV đã cùng nhau lên ý tưởng về một chương trình đề cập tới việc “bếp núc” nói chung của VTV. Lúc đầu, chưa có kinh nghiệm, cả nhóm kiên tâm học hỏi, tự tìm tòi, mò mẫm.
Có lúc, nhóm phải ghi hình hoặc phỏng vấn lại nhưng các đồng nghiệp đều rất vui vẻ cộng tác. Thay vì bằng lòng những thứ có sẵn, đơn giản, không tốn nhiều thời kì công sức, ê-kíp thường ráng tìm tòi cách tả sao cho những thông báo kiểu “thông báo” trở thành những tin cẩn hấp dẫn. Bởi vì, khi ra hiện trường ghi hình, chứng kiến đồng nghiệp làm việc, hiểu và cảm nhận sâu sắc về công việc của đồng nghiệp thì BTV chỉ muốn khán giả cũng có được cảm nhận như mình.
#. MC VTV kết nối những ngày đầu lên sóng Ở khía cạnh nào đó, khán giả có thể nhận thấy, format của VTV Kết nối không có gì đặc biệt hay quá dị biệt so với các chương trình cùng thể loại
Ê-kíp còn nhận được những góp ý của đồng nghiệp qua các cuộc họp giao ban hoặc trực tiếp giữa các thành viên.
Bộ mặt MC mà VTV Kết nối lựa chọn thường đề cao sự trẻ trung khoác, có lối dẫn dắt tự nhiên. Sự sáng tạo cũng được đề cao trong việc ghi hình, dựng hình và luôn được quán triệt tới từng thành viên trong nhóm.
Tác nghiệp trong chương trình Táo quân Khán giả có thể nhận thấy, cả thảy mọi nhân tố khi xuất hiện trong VTV Kết nối đều có ý đồ rõ ràng và được đẽo gọt cẩn thận. " BTV Thanh Huyền phỏng vấn nghệ sĩ hài Hiếu Hiền BTV Thanh Huyền cũng san sớt thêm, chưa khi nào ê-kíp cảm thấy thỏa mãn với những gì đã làm được. Tuy nhiên, đến cuối năm 2010, đầu 2011, khi loạt chương trình đề cập tới chuyện hậu đài như: Với khán giả VTV3, Với khán giả VTV2.
# Tốt nội dung tuyên truyền nhưng vẫn dung dị, gần gụi và dễ tiếp thu. # Khác nhau đã từng là những chương trình thân thuộc với khán giả suốt một thời gian dài. Cái khác của VTV Kết nối có chăng là sự cầu kì trong trình diễn.
Sự cầu kì này còn biểu đạt cả ở việc chọn MC. Sau khi thảo luận và tham khảo thêm nhiều chương trình khác, đặc biệt là các chương trình của các nước có nhiều nét tương đồng như: Hàn Quốc, Singapore, các kênh quốc tế. Tác nghiệp trong chương trình ông táo Một nguyên tố nữa cũng làm nên "chất" riêng của VTV Kết nối là sự thoải mái sáng tạo
Tuy nhiên, đó thực sự là nuốm rất lớn của ê-kíp ở thời điểm đó. Tuy nhiên, các chương trình đó vẫn bị bó hẹp ở nội dung khi chỉ giới hạn ở một kênh, phát ở một kênh trong khi VTV Kết nối có thể đề cập đến tuốt tuột vấn đề thuộc “phạm vi” VTV, phát trên nhiều kênh.
Đặc biệt, vì VTV Kết nối là một dạng chương trình kiểu "chúng tôi nói về chúng tôi" nên cách miêu tả ngoài tính chất kết nối, còn phải có chất "thực tiễn" (reality) để khán giả được tiếp cận những thông báo về VTV theo nhiều hướng, tránh thông tin một chiều, áp đặt.
Tuy nhiên vì nhiều lí do khác nhau chương trình đã không chuyển tải hết được những cảm xúc cũng như những khó khăn, nặng nhọc của đồng nghiệp khi tác nghiệp. Một format tương đối hoàn chỉnh đã hình thành. Tất nhiên, không phải lúc nào sản phẩm làm ra cũng đều ưng, hài lòng, tuy nhiên về cơ bản, ê-kíp luôn cẩn thận với từng chi tiết trong tác phẩm, núm làm sao để mỗi phóng sự đều trình diễn.
Thú thực, cảm giác khi ở một nơi công cộng nào đó, nhìn một khán giả đam mê theo dõi chương trình của mình và bình luận, hoặc nghe bạn bè vô tình nhắc đến và khen ngợi - là một điều thực thụ tuyệt vời. BTV Quỳnh Ngọc - TCSX san sẻ: “Điều may mắn nhất là VTV Kết nối luôn nhận được sự quan hoài của lãnh đạo Đài, lãnh đạo đơn vị, sự ủng hộ của nhiều đồng nghiệp và hơn hết là sự quan tâm của khán giả.
Với những góp ý của khán giả truyền hình qua thư, email, mạng từng lớp Facebook. Ê-kíp sản xuất đều quan tâm, trân trọng và xem xét nghiên cứu để điều chỉnh nếu có lí. Thành thử, VTV Kết nối không chỉ thuận lợi hơn trong việc phá hoang đề tài mà cả trong việc tiếp cận, kết nối với khán giả.
Có những góp ý khôn cùng cụ thể chi tiết đã được vận dụng và có hiệu quả ngay
Sau khi đã làm nhiều, quen hơn thì tụ họp hơn vào việc lựa chọn góc máy sao cho khuôn hình đẹp nhất, biểu cảm nội dung tròn trặn, chọn chỗ phỏng vấn thế nào có lí nhất…; khi dựng, chỗ nào cần trích từ chương trình, đoạn nào nên để lặng, không có âm thanh, phần nào lại cần dùng nhạc nền, tiếng động.VTV Kết nối có được kết quả bữa nay một đa số là nhờ các đồng nghiệp nhiệt tình cộng tác và sẵn sàng cung cấp thông tin". Cũng may, chương trình luôn nhận được sự hiệp tác rất tích cực của các đơn vị kết hợp. Như đã nói, ngay từ khi ý tưởng mới hình thành, nhóm viết format đã tham khảo rất nhiều kênh chương trình ở trong và ngoài nước với mong muốn tìm ra một cách bộc lộ trẻ trung, sáng tạo nhưng gần gũi với khán giả.
Yến Trang - Ảnh: VTV. Gần 200 số chưa khi nào “thủng sóng” Sau hai năm lên sóng, VTV Kết nối đã nhận được rất nhiều phản hồi của khán giả truyền hình và các đồng nghiệp cũng như sự khích lệ rất kịp thời từ các cấp lãnh đạo.
Tạm ngừng, VTV Kết nối mới chính thức bắt tay vào sinh sản. Tính tới thời điểm này, VTV Kết nối đã lên sóng được gần hai năm với gần 200 số. Các chương trình này, với cách trình diễn. Điều ê-kíp thấy rất tự hào là suốt thời kì qua chương trình chưa bị “thủng” sóng với bất kì lí do gì.
“Connect” với khán giả theo cách VTV Kết nối Trước khi VTV Kết nối ra đời, trên sóng đã có rất nhiều chương trình dành cho khán giả rưa rứa như: Với khán giả VTV3, Với khán giả VTV2, Chat với VTV6.
Thực thụ rất may mắn cho ê-kíp sinh sản khi được lãnh đạo trực tiếp tạo điều kiện tối đa để thoải mái thể hiện ý tưởng của mình. Như đã nói ở trên, nguyên tố làm cho VTV Kết nối khác biệt với các chương trình khác là ngoài tiết tấu nhanh, cấu trúc gọn ghẽ còn có sự cầu kì trong thể hiện.
Ngoài việc bám rất sát với mọi nguồn tin, cập nhật nhanh về các chương trình mới, thông báo mới can dự đến hoạt động của VTV, những người làm VTV Kết nối luôn chú trọng tới cách miêu tả nguồn tin.